Đọc “Từ sự mất ngủ của ruồi”

Vanvn- Cuộc sống luôn ở phía trước, do vậy con người vốn bận rộn, ít khi nhìn lại mình và thường đổ lỗi cho việc không có thời gian để nhìn lại mình. Đến một ngày, sao thấy mình hay khó ngủ, giật mình nhìn lại, ngẫm ra chính ta đã đối xử bất công với bản thân ta nhiều nhất.

Nhà văn Phan Thị Vàng Anh

Tôi đọc một lèo cuốn sách “Từ sự mất ngủ của ruồi” của tác giả Mạch Nha (một bút danh của nhà văn Phan Thị Vàng Anh) lược dịch, tổng hợp và biên soạn. Phan Thị Vàng Anh từng có thời gian ngắn làm trong ngành Y. Với văn phong nhẹ nhàng dí dỏm và với chuyên môn của người làm trong ngành Y, cuốn sách hấp dẫn ngay từ đầu.

Bạn có bao giờ thắc mắc, mình đã bỏ quên bao nhiêu giấc ngủ trưa, không ngủ trưa tác hại thế nào? Ngủ bao nhiêu thì vừa? Giấc ngủ trưa ngắn chỉ 15 phút ở văn phòng quý báu thế nào? Hay có bao giờ bạn nghĩ thói quen ăn ngọt sẽ gây ra điều gì? Đường khiến chúng ta béo, làm xấu đi, làm già nhanh và cũng là một nguyên nhân của bệnh tim mạch. Ai cũng biết điều đó, nhưng bớt đường là một lộ trình không “ngọt ngào”. Bài “Bớt ngọt để được tất cả” chỉ ra một cách tỉ mỉ về việc kiêng đường. 31 ngày thôi sẽ dẫn đến vinh quang, bạn sẽ giảm cân, mắt sáng hơn, da mịn màng hơn, tâm trạng bớt thất thường hơn…

Bìa sách “Từ sự mất ngủ của ruồi” của tác giả Mạch Nha (một bút danh của nhà văn Phan Thị Vàng Anh)

Những chủ đề trong sách càng thú vị hơn khi mỗi người đều có sẵn “thuốc tiên” bên mình mà không chịu dùng, ấy là “thở đúng”. Tưởng quá đơn giản khi ai mà không thở, thế nhưng thở có thở đúng, thở sai. Và khi đọc xong bài viết, bạn sẽ quyết học thở trở lại. Thở đúng nguyên tắc, thở thư thái, nhịp nhàng, thở yên lặng… Dần dần việc thở đúng sẽ thành nền nếp. Cơ thể quen với việc lấy được nhiều oxy sẽ tự bắt bạn thở theo lối ấy.

Một vấn đề mà nhiều người băn khoăn là về già liệu ta có mắc Eizheimer không? Đã sống lâu thì phải có lão hóa. Nhưng Eizheimer không phải là lão hóa thông thường. Đó là chứng bệnh khiến nhiều phần não dần dần bị teo đi, đặt biệt là hồi hải mã là nơi lưu giữ và tạo ký ức. Vậy thì làm gì để ngăn từ sớm. Bài viết chỉ ra 7 việc cần phải làm ngay khi chưa muộn.

Tôi đặc biệt thích chủ đề “Đã có con thì phải chịu khó đọc sách (cho con)”. Theo một khảo sát, nếu như vào năm 2013, có 69% bố mẹ tối tối vào giường đọc truyện cho con trước khi đi ngủ, thì đến năm 2018 chỉ còn 51%. Khoảng 20% người tham gia một cuộc điều tra “Vì sao không đọc sách cho con trong khi thích nhìn thấy con đọc sách?”. Khoảng 15% nói rằng tại trẻ con thích làm việc khác hơn là đọc sách, một số người nói thấy ngợp khi vào nhà sách – lắm chọn lựa quá, và rất nhiều người cho biết trẻ con đã dành quá nhiều thời gian đắm đuối trước màn hình. Vậy thì phải làm sao? Cái kết của chủ đề này là đều đặn mỗi ngày cha mẹ nên có 15 phút dành để đọc sách cho con, luyện cho con và luyện cho cả bố mẹ. Sau một năm sẽ có tác dụng rõ ràng. Còn nếu chưa thấy tác dụng ngay bây giờ, thì ít ra với khách đến chơi và ở lại nhà, khung cảnh ấy tạo nên hình ảnh đẹp.

30 chủ đề đặt ra trong cuốn sách chỉ xoay quanh chuyện con người, gần gũi, thiết thực, không khó thực hiện để có một cuộc sống thú vị, tích cực; thế nhưng không phải muốn là được mà phải tập thành nếp, thói quen.

“Từ sự mất ngủ của ruồi” (Nhà xuất bản Văn học xuất bản năm 2022) là tập hợp những bài in trong chuyên mục “Đọc và mách” của báo Nhân Dân hàng tháng. Một cuốn sách mà bất cứ ai trong gia đình, khi mở ra cũng có thể chọn được chủ đề thú vị riêng để nghiền ngẫm.

KIM DUY

Báo Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *