Thế lực đồng tiền – Truyện ngắn của Trần Thị Hiếu Thảo – Kỳ 2

Vanvn- Có nói trước nên Tô Diệp tự làm bếp để đãi một bữa ăn cho Đức Trọng, có con gái Ái Liên phụ giúp ông, Đức Trọng cũng sát cánh bên Tô Ái tham gia cùng nàng. Yêu nhau, thích nhau thì đi chơi chung, làm việc chung đều tràn đầy thú vị cả…

Rồi đến lượt dọn cơm ra ăn. Cả ba người phấn khởi hết. Nhưng trước mâm cơm ông Tô Diệp Lang nghiêm nghị bảo:

– Tô Ái Liên là con gái nuôi tôi, song tôi yêu quý nó hơn cả con ruột. Bởi vì cuộc đời nó không may bị cha mẹ nào đành bỏ rơi. Tôi nuôi nấng thương nó, những mong nó khôn lớn thành người, và khi nó lập gia đình tôi sẽ nhờ vợ chồng nó, để tôi nương nhờ tuổi về già khó khăn.

Ông im lặng chút. Cả hai Tô Ái Liên Đức Trọng thả đũa ngồi lắng nghe.

Nhà văn Trần Thị Hiếu Thảo. Ảnh: Nguyễn Hoàng

>> Thế lực đồng tiền – Kỳ 1

 

Tô Diệp Lang nói tiếp:

– Nhưng bây giờ nó đã nói với tôi, cậu yêu nó và muốn cưới nó. Tôi không ngăn cản con gái tôi phải đi xa. Vậy tôi chỉ cầu phúc cậu thương nó trọn đời, không hất hủi bỏ bê nó. Vì nó ít chữ nghĩa và con nhà nghèo.

Ông nhìn sang Tô Ái Liên rồi nói thêm:

– Còn con gái hãy nghe cha nói đây.

– Dạ. Tô Ái Liên đưa mắt nhìn cha đáp, cô mím môi lắng nghe hơn.

Ông nhìn chằm Tô Ái Liên và bảo:

– Con thương yêu một kẻ đã một lòng yêu con, và con đồng ý đáp trả. Thì cha những mong con trọng nghĩa vợ chồng ăn ở cho có đức hạnh. Xứng đáng với tấm lòng ba nuôi con từ tâm bé, ba ước nguyện. Còn ba thì ba chỉ mong ở tại nơi này khi tháng rộng năm dài, hai con nhớ ba thì về thăm. Còn chuyện qua bên đó, ba chưa tính. Ba chỉ nói bấy nhiêu. Bây giờ chúng ta dùng đi một bữa cơm hôm nay ba làm, hai con đã phụ giúp. Xin nhớ những bữa cơm quê hương nghèo, nhưng hai con không được quên tấm lòng ba. Tô Diệp Lang nói trong lòng rất là xúc động. Tô Ái Liên và Hồ Đức Trọng nghe, như muốn nghẹn ngào xúc động theo. Cả hai lần lượt:

– Dạ cám ơn ba. Con nguyện khắc ghi. Đức Trọng nói.

– Dạ con xin đội ơn ba dạy. Con nguyện khắc tâm. Ái Liên bảo.

Một đoạn sau đó thì họ ăn một bữa cơm đạm bạc có rau lang luộc, cá chẽm kho, canh ốc măng có lá me… Sau hết họ uống trà gừng dân giã…

***

Được ba Tô Diệp Lang đồng ý. Họ đã đám cưới và thương yêu nhau.

Họ đám cưới nhà thờ, chỉ đơn giản cha xứ tác hợp lương duyên họ thôi.

Và cuối cùng Đức Trọng rước được Tô Ái Liên qua Mỹ như một giấc mơ đẹp.

Đến giờ phút này cả hai cũng không thể ngờ họ đã là vợ chồng với nhau…

Quả là cuộc sống xứ cờ hoa bên Mỹ chàng khá đầy đủ giàu có. Chàng có một tòa nhà cho thuê, và một căn nhà to chàng ở rộng rãi giữa một thành phố lớn. Tô Ái Liên cùng với chàng ở căn nhà không cho thuê. Căn nhà ở bên ngoài được tô phủ một màu hồng phấn trông rất lịch, nhà có hồ bơi dễ thương phía sau, phía hông lại có một vườn hoa gồm các loại hoa hồng leo, hoa hồng thường, hoa cúc, hoa lan, cẩm chướng. Phần nhiều chàng mướn người chăm sóc thỉnh thoảng. Bên trong nhà chàng bày biện gọn gàng ngăn nắp, vật dụng đầy đủ tiện nghi tân tiến nhất. Chàng vẫn đi làm construction là chủ yếu, đi xa đôi lúc phải xuyên bang. Và Hồ Đức Trọng đi cờ bạc các sòng bài khi rảnh rổi, chàng mua đứt một chỗ cho Tô Ái Liên ngồi nơi sòng bài là niềm vui duy nhất của chàng họ Hồ này. Tuy nhiên, cần nói thêm Đức Trọng chàng rất yêu vợ, ghen đi đôi nữa, sợ mất vợ thôi khỏi phải nói, không biết sánh với ai trong lịch sử đây!

Nói đúng ra vì yêu thương vợ quá, anh hay sợ bị mất vợ. Bởi Ái Liên ngày càng sáng láng xinh đẹp hơn, mà cô thì ít học, ít hiểu, chàng lo sợ ai đánh cắp tình yêu ấy trong tim nàng thay chàng… Con người mà, làm sao hiểu được hết nghĩa nơi trái tim đa cảm của ai? Đức Trọng chỉ những muốn đi với chàng thì ăn mặc thỏa thuê, nhưng nếu không có chàng thì lại khác, phải giới hạn. Chàng từng dạy bảo:

– Em cứ ăn mặc bình thường bên anh, càng xinh đẹp anh càng thích, càng mừng. Nhưng anh muốn em đội tóc giả, đội khăn làm người già, tuổi giả đi, khi không có anh bên cạnh nha, để không ai chú ý vợ anh? Ý anh chỉ muốn vậy em yêu?

– Được chứ. Anh muốn sao em vẫn làm được cả.

– Hoan hô em, nhưng em có vui không nhỉ Ái Liên ơi?

– Anh vui là em vui thôi.

– Cám ơn vợ ngoan của anh. Em sẽ sống mãi bất tử trong tim anh.

Nàng nhìn chàng tự mỉm cười không nói.

Chàng lại ôm nàng thưởng cho những nụ hôn thật là đỉnh và ngây ngất trong ngày. Cuộc sống như vậy đó, lâu lâu chàng vẫn đưa nàng đi xem con ngựa chàng gởi một người nuôi hộ ở một vùng ngoại ô xa xa. Chàng đến đó, để đem con ngựa ra cỡi đi qua các vùng cùng nàng Tô Ái Liên, những vùng đó dĩ nhiên là xa lạ nơi đường phố xá, của đông người, của thành phố… Ngày xưa chàng đi một mình, giờ có vợ đẹp, ngồi bên cạnh ôm sau lưng thì còn gì đi ngựa tình tứ bằng, hạnh phúc nào bằng cơ chứ… Con ngựa chàng tên nó là River. River rất khôn ngoan và quý chàng mặc dù chàng không trực tiếp hằng ngày nơi nó, săn sóc chú tâm đến nó. Nhưng nó vẫn biết chàng là chủ nhân thứ nhất của nó, người nuôi kia là chủ nhân thứ hai. Vắng chàng lâu ngày gặp lại ánh mắt River mừng rỡ khôn nguôi. Nó khôn như người khôn trước tuổi… Và nó biết Tô Ái Liên là vợ chàng, cũng là một duyên kiếp quý dòng giống nó lắm, thoạt đầu linh tính. Nó đã biết gục đầu kính cẩn và ve vẩy cái đuôi tiếp đón nàng rồi. Những lần kế tiếp nó cũng vui mừng không kém. Nó rất dễ chịu, rất thích và hân hoan khi nàng Tô sờ vào mặt mũi, tai tóc, hông eo, bườm dựng, vai vóc, ức cổ của nó… River được nàng yêu thương hôn lên đầu nhỏ, khi nàng cho nó ăn carot, khoai lang, quả hồng, bột đậu. Thế đấy nó cũng làm nàng nhớ con ngựa Hồng Liên nàng lắm. Nhưng làm sao cho vẹn toàn được, nàng đã theo chồng bỏ lại chốn xa xôi kia, nàng nhớ ngày ra đi nó giương bườm buồn bã, nhưng sau nàng xin lỗi nó, nói điều thật lòng mình… Hồng Liên lại ánh lên ánh mắt vui thông cảm cho nàng lắm… Tô Ái Liên hiểu thương tận cội nguồn, của những con vật quý giá ấy, đã giúp nàng nhiều trong cuộc sống, và nó quý chủ vô cùng nơi cuộc sống…

Qua Mỹ Tô Ái Liên rất thích mỗi khi lên thăm con ngựa. Nàng thích những đồ ăn chính nàng và chàng trực tiếp mua đem lên cho người nuôi dưỡng nó, và chính bàn tay chàng cùng nàng đút đưa vô miệng cho nó ăn. Con River cả chàng, nàng đều lấy chung một nguồn happy lớn như vậy, Người nuôi ngựa chàng, bà ta người Ấn tên là Satara nuôi tới bốn con ngựa của bốn chủ người khác nữa, tính con River của Đức Trọng là năm chú ngựa. Nàng rất thích những cuộc đi thăm River khi gặp nhau, có chàng và nàng bên cạnh, một nguồn vui như bất tận, không thể so sánh hơn…

Bỗng một hôm nàng nói với Trọng nơi căn nhà chàng.

– Anh ơi em phải lo lấy học một nghề nha. Em không thể sống như hoa chùm gởi đi chơi với anh hoài, anh đồng ý với em chứ. Cỡi ngựa vốn là sở trường của em, song ở đây rồi em không thể coi nó là nghề chính nữa. Ở Việt Nam cỡi ngựa cho thuê ngựa, là điều em đi kiếm tiền, còn môi trường này khác rồi. Vui chơi giới hạn anh nhé. Tiền của như núi vẫn có thể hết, và hao mòn anh Trọng à?

– Anh nuôi em nổi mà. Anh còn tiền lo cho em cả đời. Vội chi em.

– Thôi làm sao biết được trời cho trời đãi, đôi lúc trời lấy. Với hơn nữa em muốn có một nghề làm tóc em thích.

– Nhưng em phải có bằng mới làm nghề được. Không thì bị người ta ăn hiếp lắm.

– Không sao cứ cho họ ăn hiếp, họ khi ngán thì thôi chứ?

– Em nói chuyện vui, hài hước cũng hay nha Tô Ái.

Nàng cười tươi và bảo:

– Thì đúng vậy mà anh yêu.

– Không ai nói liều đúng, và hay như em nha vợ yêu anh.

Nàng đưa mắt nhìn chàng cười, mà không thèm nói nữa.

Rồi nàng được chàng cho đi học làm tóc, nàng vẫn giữ danh dự với chồng vì mình đã hứa. Tô Ái Liên mặc quần áo thùng thềnh, không mấy trau chuốt, còn đội lệch tóc giả nữa, tóc “wig” đó. Tuy ai biết nhìn kỹ thì thấy ba vòng của nàng rất đặc biệt, vòng ngực của nàng vẫn nảy nở to cao, vòng eo thì che lấp nhiều, và vòng mông thật lý tưởng dù dấu kín. Nàng ở cô gái tuổi xuân thì phơi phới mới cựa kia mà. Chỉ có đầu tóc là kiểu bị hơi xấu xí, lại một chút già già khác thôi. Nàng đi học tóc cứ như vậy, nên một hôm mấy đứa tre trẻ hơn nàng một chút, hoặc bằng tuổi chọc ghẹo Tô Ái Liên:

– Trời ơi giống bà già sáu mươi quá ta ơi.

– Thì có sao, rồi mình cũng già tới đó thôi. Tô Ái Liên biết là ghẹo mình nên nàng không tiếc lời phản ứng.

– Ha ha. Chị Tô này nói hay há, không chê trách được tụi bay ơi. Mỹ Lan chọc.

Rồi cả đám cười rân rân. Một cô gái khác bảo:

– Chắc cố giữ thủ bản thân, bởi sợ chồng ghen. Quả là ông chồng độc đáo hết cách nói. Còn Tô Ái Lan thì “đáo độc” hơn nữa mới chịu nghe lời chồng tụi bay ơi. Số một đó chứ? Tụi bay nè. Phụ nữ ngày nay ai mà chịu nghe lời chồng nhiều thế nhỉ? Phải không nào chị em ơi. Chị em ơi listen, listen cho chút. Ha ha ha. Mỹ Dạ chọc tiếp như thế.

– Nghe lời chồng để chồng cưng thôi. Một cô khác nói.

– Tao đấy nhá. Cho một trăm triệu của usd. Tao cũng không thèm kiểu đó nha. Mỹ Dạ nói.

– Ai mà thèm cho mày tiền kiểu đó mà nói, nghe thấy ham… Mỹ Lan ra sức chọc thêm Mỹ Dạ.

– Ha Ha. Ha ah… Ha ah…

Cả đám có dịp cười rần rần lần thứ hai, lần thứ ba nữa. Họ cười vui còn hơn coi phim hài của Vân Sơn, hay của Thúy Nga Paris by Night vậy.

Tuy thế chẳng ăn thua gì Liên. Nàng cứ bình chân như vại. Dầu đỏ mặt hừng thêm, Liên cứ lo làm việc gì đó thôi.

Sau đó nàng đi học làm tóc biết hơn ba tháng.

Đức Trọng lại cản ngăn nàng lại nghỉ, nhưng Tô Ái Liên lanh lẹ đã học được một khoảng của nghề, của làm tóc.

Thời gian một năm đầu đưa Tô Ái Liên qua Mỹ chàng vẫn thắng bài nhiều. Khoảng hai năm hơn nàng qua Mỹ, chàng lại chơi bài thua nhiều và xuống dốc. Chàng lại buồn bã quyết gỡ, càng gỡ chàng lún sâu. Tình hình Đức Trọng cứ càng thua đậm dài dài. Tuy nhiên lúc sau Tô Ái Liên không đi theo chàng nhiều những khi chơi bài, và chàng cũng giấu nàng về sự thật thua thiệt đó.

Tranh của họa sĩ Hoàng A Sáng

Cuối cùng một trận chàng nói với đối phương. Anh ta tên Mỹ là Jackie Chan, nhưng là người gốc China… Người này đang làm mưa làm gió ở sòng bài. Và thế giới bài bạc của anh ta đang thắng, đang phất cờ ăn mạnh.

Đức Trọng nói với Jackie.  Hôm ấy anh tức bảo:

– Tao thua là nhất định tao thế con vợ nha.

– Quá tuyệt đi chứ. Rất thích câu nói đó, nhưng trọng lời hứa nhé Đức Trọng.

– Yes thôi.

– Sure? Làm giấy tay nha.

– Of course.

– OK nhá. Một thế chấp đáng nể đấy. Xin hoan nghênh…

Đức Trọng gật đầu làm thinh.

Quả nhiên những trận bài đó nợ chồng chất, chàng đã thua thế chấp cược cái tòa nhà cho thiên hạ thuê kia xong. Đến số phận con vợ cũng bị tấn công, dù chàng có hứa, chỉ là một sự tức gan, thua bài hứa cuội cho ngon miệng mà thôi. Biểu viết giấy thì can đảm viết cho xôm mà thôi, ngán chi. Nhưng sự thật đã đi tới sự thật. Chàng phải bị mất con vợ như đã hứa với chủ nợ.

Rồi đến thảm cảnh đau lòng, cuối cùng chàng vẫn buồn bã mà không cho vợ biết. Chân trời chơi bài chàng hẹp lại từ đó. Ngày ngày chàng lại nghĩ đau buồn và tiếc vợ. Đức Trọng suy nghĩ nhiều, tự nghĩ nên muốn tự sát cho xong. Bởi ở đời chuyện chi ở ngoài cuộc sẽ sáng suốt, chứ người trong cuộc thì lao vô, cứ mắc kẹt rối ren, thậm chí còn hoang dại và ngu ngốc tổ hư. Chàng mục đích muốn cố ý cho an phận, cho quên đi nỗi sầu đang mắc phải! Làm sao bây giờ được hơn, khác hơn nữa chứ? Nhân dịp một hôm, gần lời hứa “ván bài danh dự đó.” Hôm nay nàng lái xe đi ra siêu thị mua một vài thứ nàng muốn: về thức ăn và hoa quả nàng thích, Ái Liên còn ghé đi mua linh tinh số đồ make-up nữa nơi các thương hiệu. Đến khi về nhà nàng nhìn thấy chàng đâm dao ngắn vào tim, chết rồi độ mấy giờ. Ái Liên hốt hoảng, không thể tin được, nhưng Đức Trọng có chuẩn bị cho nàng một lá thư đầy đủ…

Anh không muốn nhưng lại phải chết đi, song anh có những lỗi lầm… Thật anh không thể ngờ. Yêu anh, em vẫn cứ sống nghen…Anh đã suy nghĩ nhiều, nhưng không thể chọn khác hơn…Em yêu dấu…

 Vĩnh biệt em. Anh vẫn yêu em mãi mãi… Em có thể bị làm vợ cho kẻ khác rồi. Anh đành chỉ hẹn em kiếp sau tiếp…

Anh vẫn muốn nói lại, anh mãi mãi yêu em.

Anh: HĐT.

Ái Liên nhận được lá thơ nàng ngỡ ngàng, bàng hoàng như giấc mộng. Thực hư thế nào đây? Nàng bỗng dưng khóc thầm rồi khóc to bung, nhận lấy khổ đau vào người, không kịp đỡ. Nhưng lại nhanh như thoáng…

Nàng đã phải suy nghĩ khác hơn, một chút gì đó như có vẻ bí mật hơn. Nàng lắng lòng xuống suy nghĩ chín chắn hơn, để nàng phải mạnh mẽ trước cuộc đời chứ… Lẽ nào ta, ta chấp nhận? Có thể đúng rồi đường này, nàng sẽ chiến đấu với chính mình trước, Ái Liên không thể là vợ ai như chàng bảo. Ái Liên sẽ tìm cách chối từ. Chắc chồng nàng mang nợ lớn một chủ chăng?

Thế rồi tưởng Jackie Chan, chàng sẽ được nàng Tô Ái Liên như lời giao kết của HĐT, song nàng đã không chịu thua, nàng đòi phải ra tòa nhờ luật sư can thiệp, cứu giải. Cuối cùng nàng thắng kiện vì chồng đã chết. Tức là nàng được tự do thay cho cái sống của chàng… Và Tô Ái Liên hiên ngang công bố với người thừa kế chung sống với nàng là:

– Người mà nàng lấy không yêu, thì tỉ dụ nàng chỉ là một vật thể chứ không có tâm linh, hồn hiết chi cả… Thì đâu hạnh phúc được gì, mà đòi lấy nàng chứ? Còn thua một khúc gỗ đẹp kia. Phải không thưa quan tòa? Và chồng tôi đã chết thì mọi lời hứa, của chàng cũng đã đi theo anh…

Cả quan tòa ngơ ngác, nhiều câu nói Ái Liên tiếp theo:

– Và cùng lắm tôi sẽ hứa trả nốt luôn căn nhà tôi đang sống khi chồng tôi còn thiếu nợ…

Thế là anh chàng Jackie Chan gốc người China đó chịu tha thứ, buông thả cho nàng về với ý nghĩ nàng…

Nghĩa là trả tự do cho một cô gái muốn yêu và không yêu. Đương nhiên sau đó, lòng tự trọng Ái Liên nàng bán căn nhà lớn kia để trả lại phần Đức Trọng còn thiếu khất. Vì một lẽ khác hơn nữa, chàng là chủ nhân căn nhà. Ái Liên đã giao tiền cho họ, nơi con nợ của chồng mình. Đời nàng đã trải qua đi nhanh như một giấc mơ!

***

Thế rồi cuộc đời Tô Ái Liên phải sang trang khác. Nàng phải tới thuê một căn ở một Apartment cũ kỹ, xưa cổ, nhỏ thấp, bé tiền để sống. Nàng Tô phải đi làm để kiếm sống. Nàng có biết chút ít về tóc, tuy nhiên chưa đủ để chủ tiệm họ mướn Tô Ái Liên làm trong các tiệm tóc. Cùng lắm là chỉ gội đầu cho khách và quét rác rưới, dọn tóc rơi, giặt giũ khi khăn khô cho có đồ dùng, giặt soạn cho những chiếc áo choàng khi sử dụng qua mà thôi. Ái ngại trước cuộc sống, và phải tự lo trước cuộc sống Ái Liên đã tính nhiều kế ước. Nhưng cuối cùng nàng như tỉnh mộng rồi chọn một việc làm khá dễ thương hơn. Là vì ngày trước nàng được chồng Hồ Đức Trọng có dẫn vào thể dục thể thao ở Mỹ tại nơi tên LA/ FN. (Dầu rằng không vô ra nơi đây nhiều lắm, tuy vậy một nơi đó chính làm nàng ám ảnh ấn tượng nhiều.) Giờ thì nàng apply đơn, thử xin vào nơi đó dọn dẹp, lau quét, clean up xem sao? Ai ngờ họ đã vui chấp nhận nàng…

Người ta có thể thấy Tô Ái Liên cô gái Việt linh lợi trẻ trung, xinh đẹp tuyệt vời. Nhưng lại đi xin một việc làm quá bèo thấp cuối hạng ở Mỹ, thì họ vẫn nghĩ hoàn cảnh nào bắt buộc sao đây? Chắc kém English hay sa cơ thất thế chi, đến nỗi tiền đòi kêu mạng không chừng?

Đi xin việc thì Ái Liên tới với một cô gái xinh đẹp trẻ trung, nhưng khi nhận được job nàng thay đổi hoàn toàn cách phục sắc ăn mặc, tóc tai, dày dép, mũ đội, áo quần, xách đựng, ba lô, bag mang. Tất cả là kiểu người có tuổi…

Thật ra mà nói Tô Ái Liên đi làm nơi này vẫn nhớ chồng Đức Trọng nhiều lắm, ngày xưa nàng cùng chàng song hành đến đây tập luyện thể thao, với các môn khi rảnh rổi. Còn bây giờ nàng đến đây chỉ là làm công, nàng vẫn đội tóc giả để khỏi ai chọc ghẹo, hoặc theo đuổi mình cho xong chuyện, nàng nghĩ sẽ kiếm tiền một mớ về VN thăm cha nếu có thể, nàng tính vậy… Tuy nhiên nàng vẫn gởi tiền tháng cho cha Tô Diệp đàng hoàng, chưa bao giờ nàng chối bỏ một tháng lương nào cho cha, chưa thiếu định kỳ tiền cấp Tô Diệp Lang bao giờ! (Trước cái chết bi thảm của chồng, Tô Ái Liên có viết thư về báo tin cho cha. Ông Tô Diệp Lang vẫn sống ngôi nhà xưa đó, vẫn chăm sóc nuôi ngựa để làm niềm vui, ông có đăng báo cho ai, họ thích thì thuê, và ông nuôi hai mươi lăm con chim bồ câu, mỗi sáng ông bỏ thóc chúng ăn, rồi chúng nó vỗ cánh bay lên lạch bạch thật sinh động, ông thích ngắm… Đôi khi chúng bay cao rồi hạ xuống chộn rộn, ông càng thấy vui đỡ buồn hơn. Có thêm chút yêu đời ông tìm thấy còn sót lại v.v…)

Riêng Tô Ái Liên. Tại nơi xứ Mỹ này nàng có một người đàn ông Việt lớn tuổi để ý thương thầm, vì ông ta nhìn nàng còn trẻ lắm, chỉ mỗi tội là quần áo rộng thùng thềnh và bộ tóc thay đổi kiểu cách, có vẻ làm cô ta hơi già hơn kia thôi. Dù lúc phần đuôi tóc cong bẻ vô, lúc thì phần đuôi bẻ cong đưa ra, lúc kiểu như bắp-sup-lơ, ông nghi ngờ là tóc giả của nàng thôi. Song thử hỏi ở đời mấy ai lại chịu hóa trang cho già ra. Muốn hóa trang trẻ trung thì hàng vạn, hàng tỉ người. Chứ hóa trang già, ai nỡ hóa trang làm gì? Ai thèm hóa cải, chỉ ngoại trừ là… Tuy vậy ông rất ưa nhìn tướng tá vóc dáng của Tô Ái Liên, ông nghĩ có gì lạ lạ nơi nàng.

Nàng cứ tới nơi đây làm việc, không biết Tô Ái Liên làm từ lúc nào đến lúc nào? Bao nhiêu giờ trong một ngày? Nhưng ông thường đến từ khi 9Am đến 1Pm, hoặc từ khi 2Pm đến 6 Pm. Lúc nào ông cũng thấy sự có mặt của cô ta. Ô hay, chắc cô ấy làm một ngày 9 tiếng chăng? Cô thường dọn dẹp “make” làm sáng những tấm gương mờ, hoặc xóa tì vết ai vây cào, bôi bẩn trên vách tường chút đỉnh, hoặc quét dọn phòng ốc hút bụi nền nhà, dù là nền gạch đẹp, cao cấp loại xịn. Cô vẫn dùng máy hút bụi tân tiến để gôm những sợi tóc ai đó rơi rớt, hoặc tý giấy rác thả bừa vãi ra, hoặc ai đó lỡ buông tay đánh rơi một vật nhỏ. Nàng đi xịt tẩm một số dầu thơm cho phòng v. v… Công việc cô như thế và phải kiểm tra nhiều lần để làm.

Hôm đó ông đang ngồi nơi ngâm nước nóng ở Spa. (Nhà ông vẫn có hồ Spa cá nhân, nhưng ông thích tìm vui nơi công cộng.) Đây gọi là hồ Spa lớn… họ dùng điện để chạy “run” theo 15 phút hay 30 phút một đợt. Bỗng thời lượng đã đủ, hồ ngâm nước Spa máy ngưng hoạt động, vì theo chu kỳ đã đứng im. Tô Ái Liên đi ngang nhìn mọi người trong hồ Spa đang trông đợi, cô bước tới nhanh để đưa tay nhấn nút cho máy mở chạy lần tiếp theo, thì vô tình cô làm rơi cái đầu tóc giả “wig” của mình lệch mạnh, cô không biết lý do nào. Tóc thật của cô bung ra thả suông xuống… Cô không kịp đội “wig” lại, mọi người đã trông thấy như lộ diện. Ái Liên như bị “quê cơ nhỡ” kích động, và cô cứ để luôn tóc thật của mình xõa… Người đàn ông Việt, Nguyễn Duy đó đã nhìn được tóc nàng thật, ông tự nhiên hân hoan, vui như người nằm giữa mộng…

Và từ đó ông bắt đầu làm quen ráo riết với nàng. Kết bạn cùng nàng, thăm hỏi trò chuyện, tâm tư v.v… Tô Ái Liên một hôm vẫn chia sẻ thiệt:

– Chồng Liên đã mất. Liên một mình một ngựa sống với xứ sở phồn vinh này. Liên chỉ những mong làm có tiền thêm một chút, Liên sẽ về bên cha nuôi ở luôn tại VN.

Nguyễn Duy không ngần ngại bảo:

– Tôi yêu cô từ lâu và muốn cưới cô làm vợ. Nếu cô bằng lòng, tôi sẽ dần dà cho cô hết về tiền bạc của cải cô muốn. Tôi nói thật đấy.

Tô Ái Liên lắc đầu không chịu, và chỉ nói:

– Tôi chỉ muốn coi ông như người bạn quen thân mà thôi, cũng đủ rồi thưa ông.

Thời gian đó Tô Ái Liên tuy ít học, chỉ mới lớp tám, nhưng chuyện facebook với nàng cũng không có gì là khó khăn xa lạ. Nàng đã tìm cách biết và chơi face được. Nối kết facebook và lên tìm các trang mạng ở google, hoặc đến youtube là niềm vui của nàng sau những giờ phút, lúc đi làm về nhà thui thủi một mình. Hoặc để nàng giải trí… Nàng lại có nối kết với một họa sĩ tên là Nguyễn Mộc Hải người chuyên vẽ những bức tranh ngựa phi sơn dầu, hoặc sơn acrylic, hoặc loại sơn nước. Có cả những cô gái đi ngựa, hoặc đứng bên cạnh với chúng, một chú ngựa rất dễ thương, hay hấp dẫn, đẹp mã v.v… Đã làm nàng Tô Ái Liên cuốn hút nhanh, cô cảm động yêu thích nhìn… Nguyễn Mộc Hải vui vẻ nói chuyện với Tô Ái Liên nhiều lần. Cô có gởi hình mình cho anh ta vẽ. Và “qua chat” cũng như phone ở facebook, cả hai được tiếp chuyện nhiều lần tương tựa như vậy…

Nguyễn Mộc Hải luôn vẽ hình chính Tô Ái Liên gởi vào message facebook, và làm thơ tặng nàng. Chàng vẽ là chủ yếu, tiếng thơ là thêm phụ. Nhưng tiếng thơ chàng đã rung cảm Ái Liên với hình vẽ, những bức vẽ đi sâu vào lòng cô, vì tuổi trẻ thêm cảm thức… Tô Ái Liên yêu chồng, song nàng là cô gái mới lớn được yêu và chẳng may chồng lại mất sớm. Lẽ nào nàng dửng dưng, không thể rung động trước một nam nhi tài hoa đang dâng hiến tình yêu cho nàng đó sao? Một con tim thật của họ ở chỗ nào? Rồi nàng gởi hình mình đến cho chàng hàng loạt, nhiều hơn nữa, để Nguyễn Mộc Hải tạo lên những bức tranh bằng đường nét họa sĩ của chàng, nào nàng đi chung với ngựa dắt dây cương, hoặc nàng cười đứng bên cạnh, hoặc nàng cỡi ngựa phi… Chàng ghép, chàng làm, chàng tự sáng tạo thêm rất nhiều hình ảnh…

Phải nói về Tô Ái Liên, là tuyệt đối Tô Ái Liên yêu với trái tim nồng nàn, chứ nàng chẳng hề giúp đỡ tiền bạc cho Nguyễn Mộc Hải. Và chàng cũng chẳng hề hỏi xin, dẫu cuộc sống chàng từng có túng thiếu, chàng là một nghệ sĩ tài hoa dẫu nghèo khổ. Còn nơi nàng Tô là một thiếu nữ ham tiền, luôn luôn giữ tiền chặt không rớt ra ngoài một xu, ngoại trừ cô cho cha nuôi là Tô Diệp Lang. Hoặc những điều cuộc sống, nhất thiết cô cần phải chi phí mà thôi.

Tuy nhiên nàng đã từng nói chuyện với chàng Nguyễn Mộc Hải lần thứ ba qua cell phone:

– Em có thể về Việt Nam lại và ưng lấy anh. Chúng ta ở với người cha nuôi, khi ông về già chắc tội nghiệp lắm anh ơi. Nếu anh chấp nhận em thì ráng chờ đợi. Em không muốn đưa anh qua Mỹ đâu.

– Anh cũng không muốn qua Mỹ, sẽ liên quan, liên can… Làm em khó xử ở tâm hồn đúng hôn? Vả lại cha nuôi em không muốn qua Mỹ thì em về đất Việt là chiến lược hay nhất. Chúng mình sẽ phục vụ lo cho ông ta. Khi nào ông không thích thì vô viện dưỡng lão. Việt Nam bây giờ viện dưỡng lão vẫn hình thành nhiều em à.

– OK anh. Tại em kẹt ông già nuôi Tô Diệp Lang chứ thiệt ra chuyện đưa anh qua Mỹ không có gì khó xử ở tâm hồn cả. Vì em còn trẻ em có thể lấy chồng, chứ em đâu có ngoại tình, hoặc là em quan hệ bất chính với ai đâu?

– Anh hiểu cám ơn Tô Ái Liên. Những lời em nói thật là chân thật.

– Em luôn luôn chân thành để mình hiểu nhau trọn vẹn.

Cứ như thế Tô Ái Liên ở tại bên Mỹ một mình đi làm việc. Tuy tiền bạc kinh tế bên Mỹ nàng làm đã có. Thế nhưng nàng chưa về thăm. Bởi Tô Ái Liên nàng vốn dĩ ham tiền, ở Mỹ đi làm công nhân quèn chịu khó, lương vẫn khá dư dã…

Cùng đồng thời gian này đúng như nói trên, Tô Ái Liên đã bắt gặp Nguyễn Duy một lòng yêu thích nàng. Sự săn đón của ông, cuối cùng Tô Ái Liên cũng không cưỡng được. Nàng nói chung vẫn phải sa lưới ái tình… Nàng đã đến thăm nhà Nguyễn Duy như lời mời của ông săn đón.

Quả là Nguyễn Duy là một kỹ sư giàu có, nhiều thành tích văn bằng đáng nể treo ghi, vợ đã đi lấy chồng khác, ông đang ở nơi một căn nhà to tướng chỉ riêng một mình, con cái ông, hai người con trai đã nên nghề, lập nghiệp và cũng ở riêng hết. (Một đứa có công ty lớn mua bán xe hơi. Một đứa mua bán bất động sản rất thành công. Và chúng cũng có gia đình hết.) Săn đón là con đường tình yêu của đàn ông? Nhưng ông quá nhiều tình cảm làm Ái Liên xôn xao, còn đối xử với Tô Ái Liên cả một tấm lòng tốt khó kiếm nữa.

Lần đầu tiên ông đã mua tặng cho nàng mười hai lọ nước hoa (tức một tá 12 lọ,) đủ loại nước hoa có tiếng tăm trên thị trường thế giới. Trúng trái tim hồng nơi nàng đang thích lắm… Mạnh xúc cảm nên nàng phải lòng, và nằm gọn bên ông vui vẻ, rồi cùng đi đến chăn gối… Chưa hết đâu, lúc nằm bên ông, Nguyễn Duy luôn chỉ bảo nàng coi quảng cáo ở tivi kia cùng ông. Cứ thích loại nào ông sẽ đi mua cho loại đó nước hoa, bao nhiêu cũng được cả, như một gian hàng nước hoa của thế gian tại nhà nàng, vẫn không có vấn đề gì… Nếu không thích thì trả lại, hay đem cho ai vẫn OK hết. Thế thì làm sao nàng trơ cứng như đá được? Vả lại nàng vẫn là một cô gái không thể thiếu nhục dục, chi bằng ăn ngủ với Nguyễn Duy nàng sẽ có tất cả, tiền tài, sắc đẹp, sảng khoái, niềm tin, danh vọng… Coi ra ông dù rằng lớn hơn nàng hai mươi mấy tuổi, hay ba mươi đi nữa, nhưng nhìn ông cũng còn phong độ lắm. Không sao mà, dẫu rằng Nguyễn Duy hay đi có cây gậy xịn “cane.” Một ngày Ái Liên đã hỏi ông:

–  Tại sao anh đi cây cane kèm thế. Em thấy anh khỏe mạnh đâu có cần vậy anh Duy.

– Cũng giống như em sở thích làm giả thôi. Tại sao em đội tóc giả, ăn mặc xềnh xoàng? Còn đi baton, hoặc đi cane là một thế giới giàu đẹp, uy lực của người đàn ông mà em.

– Wow vậy sao? Riêng phần em, em không thích đội tóc giả đâu, ăn mặc xềnh xoàng đâu, chỉ vì em còn tôn trọng người chồng em lúc sinh thời, anh ấy thích em ăn mặc, khi không có anh ấy bên cạnh. Còn bây giờ anh Duy không thích vậy, thì em có thể thay đổi cho mọi lúc nha. Bây giờ thời gian cũng đi qua nhiều rồi. Phải hôn anh?

– Không đâu em. Anh vẫn thích cái ý tưởng của chồng cũ em đó. Cũng như anh thôi, đi với anh ăn mặc như bà hoàng, còn đi làm cứ ăn mặc như nàng lọ lem xưa thôi em.

– Ha ha. Vậy nghen anh, em vẫn chiều anh.

– OK thôi.

Đúng thế Nguyễn Duy vẫn là người đàn ông yêu Tô Ái Liên cuồng nhiệt, và vẫn luôn sợ có kẻ bắt cóc ái tình nơi nàng. Nên ông còn muốn duy trì lối ăn mặc của nàng, khi không có ông bên cạnh là thế đấy. Tô Ái Liên cứ vui và cảm thấy chẳng hề hấn chi. Coi như một phong cách ăn mặc thay đổi tùy lúc, tùy nơi, tùy chỗ, giống một nghệ sĩ đích thật không bằng. Nàng vẫn thấy thích và nhẹ nhàng lòng thôi… Tuy vậy Nguyễn Duy mua cho nàng căn nhà lớn hơn và sắm cho nàng đủ thứ để nhìn nhà cho đã mắt, nàng như chính hiệu người vợ của một đàn ông – Một kẻ giàu có lớn hạng. Nhà cửa dụng cụ tân tiến, tiện nghi vật chất, áo quần thời trang nhiều mốt. Khi thì tặng cho xiêm y từ kiểu cách đặc trưng thiếu nữ Việt Nam. Khi ông lại tặng cho, qua kiểu cách các nước Mexico, Hàn Quốc, Japan, China, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Anh, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha, India, Pakistan, Trung Đông- Ả Rập, Đức, Áo, Phổ v.v… Ông thích thế. Nàng có như một cửa hiệu shoping thu hút, nhỏ gọn nhưng hết sức đặc biệt.

Dép, guốc, giày vớ, sandal, mũ đội đủ kiểu, đủ loại các nước cũng có. Nói chung Nguyễn Duy sắm đủ thứ cho nàng như một công tước giàu, hoặc hơn một cô đào model thành công hạng xịn. Rồi sau đó Tô Ái Liên được ăn mặc đi đứng theo kiểu nàng thích. Thời gian như “mở cửa” nơi nàng…

Nghĩa là nàng không còn đội tóc giả và mặc đồ rộng thùng thình đi làm, mà mọi lúc mọi nơi, mọi thì giờ nàng có quyền ăn mặc như sở thích của chính mình. Tô Ái Liên không còn làm dọn dẹp lean-up ở nơi thể thao có hồ bơi Spa LA/FN kia nữa. Nàng quay lại ăn mặc thật xinh đẹp làm tóc một tiệm, dù nàng chỉ gội đầu hay cắt những mái tóc đơn giản, được chủ có thương hiệu cosign nàng… Như vậy đời nàng đã trở nên thay đổi nhiều… Về cách ăn mặc nàng rất vui khi Nguyễn Duy mua tặng đủ thứ. Dẫu rằng nàng Tô vẫn thích những bộ váy ngắn đẹp, áo sơ mi trắng đi với quần Jean xanh nhạt là hàng đầu nơi cô chọn.

Có nhiều lần Nguyễn Duy đưa Tô Ái Liên về căn nhà mình, ông ta bảo sẽ cho căn nhà này đẹp cho nàng luôn, khi nàng cùng về ở chung với ông. Nhưng Tô Ái Liên chưa bao giờ chịu đồng ý, nàng vốn dĩ thích có căn nhà riêng, ông đã mua cho nàng là đủ rồi, và nàng thư giãn riêng tại nơi nhà mình không bị ai ràng buộc? Dù ông đã bán thêm hai cái Apartment nhỏ từng cho thiên hạ thuê, để mua nhà cho Tô Ái Liên và sắm đủ thứ cho nàng như một “hoàng hậu” được cưng. Nguyễn Duy là người biết chơi nhạc, biết đánh đàn organ, dẫu rằng ông chơi không nghề là giỏi lắm, song cũng đủ dạy, để đánh cho Tô Ái Liên hát mỗi khi cô qua nhà ông, và ông khi có hứng thú về nó. Ông thường thích cô ca nhất là bài “Tôi Vẫn Nhớ” một giai điệu Pasodoble xôm tụ, rộn ràng tiết tấu, với lời lẽ dễ thương. Xin trích lời bài hát vào đây, với một văn từ réo gọi nhớ nhung vẻ thâm tình…

Bao năm qua dù xa anh nhưng tôi vẫn nhớ/ Nhớ con đường nắng u buồn/ Dìu nhau đi tìm râm bóng mát/ Lòng bâng khuâng nghĩ chuyện vu vơ…

Tôi vẫn nhớ, nhớ đêm hẹn hò bên trăng sao/ Từng câu nói yêu đương ngọt ngào (à a á a a à à) Tôi vẫn nhớ những đêm nhiệm màu/ Cùng người đan tay đếm sao đêm/ Hẹn trăm năm ta cùng kết tóc se duyên mộng vàng…

Nhưng đêm nay gọi tên anh tim nghe giá buốt/ Mới hay mình vẫn yêu người/ Ngày xa nhau càng xa mãi mãi/ Tình yêu ơi biết làm sao nguôi…

Tôi vẫn nhớ mắt em buồn nhìn nơi phương xa/ Sợ năm tháng duyên kia nhạt nhòa (hà a á a a à à)/ Tôi vẫn nhớ anh hay một mình/ Thường làm thơ nên thích suy tư/ Thường gom trăng sao dệt muôn lối quên đi chiều nao…

Tôi vẫn biết xa nhau là buồn…/ Chuyện tình kia vỗ cánh bay cao/ Để riêng tôi âm thầm chuốt lấy đau thương mỏi mòn…/

Nguyễn Duy nghe nàng hát dứt bài, ông buông tay đánh đàn để ông vỗ tay cho nàng. Ôi một khán giả vỗ tay cũng đủ cho nàng vui và hứng thú, như vừa tròn giấc mộng mơ say…

Và nàng Tô cũng đã hứa sẽ đưa ông lên thăm ngựa, coi nàng cỡi ngựa. Dù Hồ Đức Trọng mất đi nhưng con ngựa River vẫn thuộc về của nàng như xưa. Tuy Nguyễn Duy còn trong cuộc hẹn, mà chưa đi cùng nàng được. Thỉnh thoảng nàng vẫn đi một mình thăm ngựa. Nàng cứ chờ đợi khi nào ông thoải mái thích đi cùng nàng, chứ nàng Tô không thèm ép buộc. Ở những lần đi một mình như vậy, nàng có cảm giác lúc vui, lúc buồn khi nàng nhớ đến Đức Trọng – Người chồng xưa yêu thương nàng, trong khoảnh khắc Ái Liên vẫn chạm về kỷ niệm ngày nào, làm sao nàng quên, những gia tài, những báu vật của tình yêu… Nàng vốn thuộc trái tim đa cảm mà, tuy bụng dạ Ái Liên thì rất là thơ ngây chân thành.

Nhưng một ngày Nguyễn Duy đến thăm nàng như mọi lần. Có khi nàng lái xe đến nhà ông ta, và tùy theo cảm hứng hai người, nhất là Nguyễn Duy luôn có được ý tưởng ưu tiên…

Căn nhà của Tô Ái Liên thì chưng hình cỡi ngựa rất nhiều, kể cả một bức tranh có Hồ Đức Trọng cùng nàng cỡi ngựa nơi Đà Lạt khi mới quen nhau lần đầu tiên, Tô Ái Liên vẫn đặt để hiên ngang, với một nét đàng hoàng xinh xắn. Cô có ngỏ ý Nguyễn Duy bằng lòng, thương cho cô ước muốn. Suy cho cùng họ Nguyễn hào phóng và không quá ích kỷ… Nơi nhà Nguyễn Duy thì lối chưng hình khác hơn, ông chưng hình Tô Ái Liên cũng rất nhiều cùng ông, hình cô ăn mặc đi đứng do Nguyễn Duy chụp và ưng ý nhất, những lần đi chơi hồ xanh, biển đẹp, rừng mơ, thác vắng v.v… Ông chỉ có chưng một tấm có ngưạ, là nàng cùng với chú ngựa nâu riêng, của cha Tô Diệp Lang, được nàng làm chủ mà thôi.

Lần này đến nhà nàng, hai người trong cảm xúc lúc ham mê đón nhận vừa xong. Mỗi lúc ông đến ngơi nghỉ, ái ân với Ái Liên là ông có tật lệ cho tiền nàng trước, ông muốn gây hứng cảm cho nàng tột cùng, vì nàng vẫn có vẻ yêu mến, biết ơn, vui sướng, ưa chuộng thích lắm. Nguyễn Duy đã biết bản tính nàng. Theo khách quan nhìn thô và xấu, nhưng riêng ông lại rất thích thú, ông nâng niu thương quý bản tính đó của nàng… Còn nàng thì luôn chờ bá vai ông mà hôn hít, như một trẻ thơ được chứng tích, hoặc được quà tặng dâng đưa dán tận mắt mình…

Hôm đó nàng đi tắm, xong cuộc đam mê nhục thể đó. Tô Ái Liên muốn đi tắm thường là như vậy, nàng sẽ thêm sảng khoái hơn, sạch sẽ hơn, dễ chịu hơn. Nguyễn Duy còn lại một mình hôn chiếc gối Tô Ái Liên như cố tình tìm hơi ấm nàng còn lại. Khi ông nhặt chiếc gối lên hôn thì bắt gặp một quyển nhật ký nhỏ nằm dưới gối, Nguyễn Duy vội vàng cầm đọc, một đoạn thấy văn chương nàng viết rất thơ, rất hay:

Ngày… tháng…năm…

Anh NMH ơi… Ngày sẽ qua đêm chóng tàn/  Ngày tháng năm dần trôi tan/ Nó đến tặng cho chúng ta, trời sẽ ban/ Xin người yêu đừng khóc than…/ Chúng ta sẽ có một tình yêu nồng nàn…/

Em một ngày về bên anh rồi nhé/ Còn gì đâu để anh trông đợi từng ngày,

Em về nhẹ như một chuyến bay/ Chân trời tím pha sắc hồng anh nhỉ…

Gió yêu quá, và cứ hôn chân thủy/ Mạch tương giao gieo khúc tương cầu…

Trong lúc Tô Ái Liên cứ tắm, tắm xong nàng lựa mặc đồ ngủ mới nhất, đẹp nhất ra bảo:

– Mình đi ăn gì anh Duy há? Hay là em sẽ tự nấu. Em cũng biết nấu ăn ngon rồi cơ mà anh yêu.

– Thôi em ăn gì đi, anh về nha. Nguyễn Duy làm lơ nhìn nàng và trả lời chỉ như thế. Vì ông bận lòng cho những thứ khác.

– Ủa sao về sớm vậy anh? Tô Ái Liên ngạc nhiên hỏi nhìn Nguyễn Duy.

– Anh bận chút. Nguyễn Duy trả lời đút tay hai tay vô hai túi quần tây, nàng Tô nhìn ông cũng rất là lạ.

Nàng thẩn thờ chia tay ông ra về. Nàng với nụ cười thật tươi, nhưng Nguyễn Duy chỉ im lặng ra đi, không nhìn nàng.

Về nhà ông đọc kỹ lại hơn nữa. Nhất là đoạn văn thơ đó. Ngày… tháng…năm…

   Anh NMH ơi… Ngày sẽ qua đêm chóng tàn/ Ngày tháng năm dần trôi tan/ Nó đến tặng chúng ta, trời sẽ ban/ Xin người yêu đừng khóc than/ Chúng ta sẽ có một tình yêu nồng nàn…Em một ngày về bên anh rồi nhé/ Còn gì đâu để anh trông đợi từng ngày/ Em về nhẹ như một chuyến bay/ Chân trời tím pha sắc hồng anh nhỉ…/ Gió yêu quá, và cứ hôn chân thủy/ Mạch tương giao gieo khúc tương cầu…

Ái Liên vô tình không biết và cũng quên phắt quyển nhật ký mình ghi hay một đoản văn, vội để dưới gối hôm nào.

Đến một hôm cô gọi điện cho Nguyễn Duy mãi không được, ông không bắt, cô ngỡ ngàng không biết điều gì xảy ra. Ái Liên lại lái xe đi sang nhà Nguyễn Duy. Ông lại chất vấn nàng:

– Em đã có người yêu khác, em lường gạt anh quá.

– Ai đâu anh? Em hổng có mà.

– Thằng họa sĩ nào ở Việt Nam?

– Ôi trời ơi em viết chơi vui thôi đó mà. Em không nghĩ gì hết. Bằng chứng em có chưng hình gì hắn đâu?

– Làm sao em dám chưng hình hắn, em để chưng trong tim em thôi. Em viết văn cho hắn hay và chân thật lắm.

– Văn chương em cảm thức viết vậy thôi. Làm gì chân thật? Mà sao anh dám lấy nhật ký của em.

– Như vậy em tính gian dối với anh?

– Em không có mà anh Duy.

– OK. Riêng anh chấp nhận sự gian lục lạo của anh, nhưng anh đã hy sinh cho em quá nhiều em muốn gì cũng có. Đổi lại quyển nhật ký anh vô tình lượm coi thử thì có gì lớn đâu? Thôi em về với hắn đi, nó đang trông em đó.

– Trời ơi anh nói nhảm.

– Không nhảm!100%. Đúng vậy em đừng chối nữa.

– Thôi mà đi thăm con ngựa River đi. Dù gì anh vẫn hứa coi em cỡi ngựa bao lần rồi mà. Bỏ qua cho em đi, hay đi coi chim bồ câu ăn thóc đi anh, em thích. Em yêu anh hơn, viết là hứa cuội vậy thôi mà anh Duy ơi. Không có gì đâu anh?

– Không có gì đâu anh? Đủ rồi em. Thật là đủ rồi.

Nàng tiến tới muốn hôn đền cho Nguyễn Duy, nhưng ông lấy tay gạt nàng ra. Dù lòng ông còn yêu Tô Ái Liên và con tim ông đang tê buốt…

***

Rồi một hôm Nguyễn Duy một mình lái xe ra nhánh sông có tên “Tình Yêu Lênh Đênh” ngồi buồn man mác, mà không biết mình buồn gì, có đáng buồn với Tô Ái Liên không nhỉ? Ông đã cắt hết nguồn liên lạc với cô. Cô đến nhà chỉ thấy bản tin ông niêm phong cứng ngắt như đá, của lời ông ghi“đi vắng rồi đừng phiền nhau.”

Và ông đi biển một mình, kiếm những vỏ sò tự hỏi nhạc lòng réo gọi thênh thang, như không bến bờ, mà lòng ông thì giới hạn sự gặp gỡ Tô Ái Liên quyết chí rồi… Nguyễn Duy đi coi chim bồ câu ăn thóc cũng một mình, ông đi ăn cũng một mình không còn Tô Ái Liên bên cạnh giỡn hớt, hài hước mà ông thích nghe nữa. Tiếng nói nàng mất hút trong nổi nhớ ông… Tất cả như qua rồi của vĩ dãng, ông nghĩ thế và ôm đầu vặn hỏi nơi mình… Dù nơi đâu tâm hồn ông cũng gióng lên bài hát mà Vũ Khanh ca, ông rất thích với ông hiện giờ, như để tưới vào lòng ông, an ủi ông cho đỡ khỏi buồn tủi hơn chút chăng? Xin trích lời bài hát này:

Anh biết em đi chẳng trở về/ Dặm ngàn liễu khuất với sương che/ Em đừng quay lại nhìn anh nữa/ Anh biết em đi chẳng trở về/ Không phải vì anh, chẳng tại em/ Hoa thu tàn tạ, rụng bên thềm/ Ân tình sớm nở, chiều phai úa/ Không phải vì anh, chẳng tại em/ Bên gốc thông xưa, mình lỡ ghi/ Tình ta âu yếm lúc đam mê/ Thôi đành xóa lời thề trăng nước/ Bên gốc thông xưa, mình lỡ ghi/ Em nhớ nhung chi, giọt hương huyền. Tình xưa đã lỗi khúc tơ duyên/ Tơ trời không đượm tình âu yếm/ Em nhớ nhung chi, giọt hương huyền/ Bể cạn sao mờ, núi cũng tan/ Tình kia sao giữ muôn vàn/ Em đừng giận tình phai úa/ Bể cạn sao mờ, núi cũng tan/ Anh biết em đi chẳng trở về/ Dặm ngàn liễu khuất với sương che./ Em đừng quay lại nhìn anh nữa…

… Và một ngày… đến một ngày Nguyễn Duy nghĩ lại bất ngờ, ông thương Tô Ái Liên vì nàng không có tội, đời sống nàng còn son trẻ quá, sự trẻ tuổi của nàng, ông nào muốn giam cầm Ái Liên như con chim trong lòng son kia chứ. Ông ràng buộc là tội nghiệp nàng, vẻ bất công như thế sao? Ái Liên có thể tự do, và có thể làm bất cứ điều gì nàng vui thích chứ. Ông bỗng dưng muốn thay đổi thái độ mới hơn, ông đền lại cho nàng tất cả lỗi lầm nơi mình bởi vì… Nguyễn Duy nghĩ và liền tay đi lấy giấy bút mực, ông muốn ký tất cả gia sản mình trao cho, chuyển nhượng lại cho nàng quản lý, rồi ông muốn đi vào nơi chùa vắng tanh kia. Ông sẽ đi tu riêng cho lòng mình thanh thản hơn, chỉ đi cho riêng mình mà thôi, ông không thể còn xúc phạm nàng hơn…

Sao bây giờ tự nhiên ông thích như vậy? Ông không biết ông cao thượng hay ngu muội, nhưng trong lòng ông vui thì ông cứ làm. Trên đời này con người ta chỉ chiều theo bản năng mình ham chuộng, mà không làm hại cho người khác thì đâu có gì quá đáng, hoặc sai lệch kia chứ? Ông như nghĩ được sáng suốt hơn, hẳn đúng thôi. Và ông lại thèm nghe thơ của PTT, mà Phạm Duy phổ qua nhạc bài ca “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng.” (Phải nói thêm rằng ông là một kỷ sư nhưng lại yêu thơ và nhạc. Tâm hồn ông khắt khe nhưng nhiều lãng mạn.) Ông như vừa ký viết xong sang gia sản cho Ái Liên để đó một bên, Nguyễn Duy lại vui vẻ vuốt mặt mình, rồi vỗ nhẹ đầu bước qua ngồi nơi cây đàn keyboad để tự hát, tự đệm đàn bài nhạc đó. Phải chăng âm nhạc là nơi nương tựa cho con người niềm vui nỗi buồn. Nguyễn Duy vẫn thế, ông cất giọng rung ngân lên:

Rằng xưa có gã từ quan/ Lên non tìm động hoa vàng nhớ người/ Thôi thì thôi đừng ngại mưa mau/ Đưa nhau ra tới bên cầu nước xuôi/ Sông này đây chẩy một giòng thôi/ Mấy đầu sông thẫm tóc người cuối sông/ Nhớ xưa em chưa theo chồng/ Mùa Xuân may áo áo hồng đào rơi/ Mùa Thu em mặc áo da trời/ Sang Đông lại khoác lên người áo hoa/ Rằng xưa có gã từ quan/ Lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau/ Thôi thì em chẳng còn yêu tôi/ Leo lên cành bưởi khóc người rưng rưng/ Thôi thì thôi mộ người tà dương/ Thôi thì thôi nhé… đoạn trường thế thôi. Nhớ xưa em rũ tóc thề/ Nhìn trăng sao nỡ để lời thề bay/ Đợi nhau tàn cuộc hoa này /Buồn như cánh bướm đồi Tây hững hờ…

Sau đó mấy tuần Nguyễn Duy đã thực hiện ý tình. Một chân lý mới nơi ông sống. Một ngôi chùa Bát Nhã Phổ Quang đã thực sự đón bước chân ông…

Tô Ái Liên nhận được thơ ông gởi nói không một lời trách trả, chỉ cho biết ông đang ở đâu và gia sản ông chuyển nhượng cho cô, cùng chúc mừng sức khỏe. Chỉ có thế thôi. Nàng lại thương ông nhiều, Ái Liên hối hận nhiều cố kêu ông trở về. Đợi nhau kêu mãi “nhạn nghe cũng muốn mủi lòng đi chứ.” Vậy mà giờ đây Nguyễn Duy không chiều theo ý Ái Liên. Nàng kêu Nguyễn Duy trở về mãi miết, khiến nàng khóc hoài, mắt nàng như muốn sung vù, mà ông nào thay đổi? Ái Liên ôm phone gọi liên tục, song ông nhất định không về. Và một ngày nàng quá bước đến chùa Bát Nhã Phổ Quang, nhưng sự hiện diện của nàng trước cỗng chùa không làm ông chao lòng. Nguyễn Duy gắng công thiền định, nhất tâm bất loạn, học hành kinh pháp, giữ ngôi tam bảo, xa lánh hồng trần chắc như ý rồi.

Tô Ái Liên vỡ mộng thuyết phục Nguyễn Duy. Nàng đành phải trở về nhà. Nhưng tại sao nơi nàng thì cứ ám ảnh Nguyễn Duy không thôi. Tô Ái Liên cứ mãi nhớ đến ông trong tận giấc mơ, như thấy ông trẻ lại cùng nàng về sống bên cha, ông trẻ lại hơn, và vui hân hoan vô cùng bên cô… Một giấc mơ… Người được nàng cỡi ngựa đưa đi chơi, nàng chở đi đẹp đôi trên lưng ngựa, trên quê hương, có người cha của nàng là Tô Diệp, nơi đó chính Nguyễn Duy, chứ không phải là Hồ Đức Trọng hay Nguyễn Mộc Hải. Ôi những giấc mơ thật tuyệt vời, nơi giữa con tim nàng…

Thức giấc nàng vẫn lẩn quẩn trong giấc mơ. Đời nàng đi về đâu. Ôi định số cho Tô Ái Liên hạnh phúc và khổ đau… Nàng đưa mắt nhìn ra ngoài, những cơn gió nhẹ nhàng, mà vẫn đủ cuốn bao chiếc lá bướng bỉnh đi theo nó… Trong căn nhà Ái Liên gục đầu ngồi khóc, nàng đưa tay hứng lấy những giọt lệ giá buốt, đầy mặn môi của mình…

TRẦN THỊ HIẾU THẢO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.