Nhà văn Ngô Khắc Tài trình làng một mảnh “Đồng xanh”

Vanvn- Vẫn với giọng kể thong dong, tự nhiên nhuần nhuyễn xuyên suốt 17 truyện ngắn trong tập truyện Đồng xanh, những thân phận, câu chuyện được nhà văn Ngô Khắc Tài dựng lên nhẹ nhàng, duyên dáng nhưng vẫn đầy lôi cuốn.

Nhà văn Ngô Khắc Tài

Nhà văn Ngô Khắc Tài sinh năm 1950 tại An Giang, ông là một cây bút quen thuộc của vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Như lời nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thì “Một trong hai cây bút đồng bằng mà tôi kính trọng (người kia là Phạm Trung Khâu), tôi nhớ mình đã đọc những truyện ngắn của nhà văn Ngô Khắc Tài khi còn là đứa học trò, viết chưa tròn câu. Khi tôi còn không hình dung ngày sau cõi chữ có mình, những cây bút tiền bối của miệt sông Hậu, sông Tiền đã làm nên những con đường, cây cầu và định vị tên một tiểu vùng văn chương trong nền văn học Việt.”

Sau 40 năm cầm bút, tháng 8.2022 này, nhà văn Ngô Khắc Tài vừa xuất bản tuyển tập truyện ngắn Đồng xanh, gồm những tác phẩm xuất sắc được tuyển chọn trong hơn 200 truyện ngắn ông viết suốt hơn 4 thập niên qua. Tập truyện ngắn Đồng xanh gồm 17 truyện ngắn điềm đạm, gần như không dụng công gì nhiều nhưng sống động một nét hồn nhiên, hóm hỉnh đáng quý đặc trưng của một nhà văn. Vẫn là những cánh đồng chạy theo hình vòng cung, những giấc mơ ly hương và cuộc trở về.

Truyện ngắn Đồng xanh là một câu chuyện đầy ắp những kỉ niệm quá khứ, quá khứ hằn lên ngôn ngữ. Thời ấu thơ thân thuộc ở nơi đồng xanh được đánh thức trong những thân phận người chìm nổi. Trong đó, có ông Tư luôn nặng tình với mảnh đất quê hương, Bời –  vô tư tốt bụng hay Út Tình trong một cuộc trở về. Tất cả dìu dắt bạn đọc trong không khí Nam Bộ, tình yêu bao dung nhất là tình yêu quê hương, xứ sở được góp nhặt từ những mảnh vụn thời gian, chồng chất lên nhau.

Đồng xanh – Tập truyện ngắn của Ngô Khắc Tài

Hay truyện ngắn Dấu mưa xoi tưởng như vô nghĩa, bé nhỏ nhưng vẫn thấm đẫm tình người và mở ra nhiều sự chiêm nghiệm về tình thương, sự vô tư bao dung giữa hiện thực nhốn nháo, đầy biến động. Rồi đến truyện ngắn Phố không đèn, cái ngõ hẻm không đèn được nhà văn tạo tác lại bằng một cái nhìn hồn hậu và chan chứa tình. Ngoài sự lầm lũi, nhếch nhách, xô bồ nhưng tình người vẫn hiện lên êm ái và cảm động. Tạo thành một chiếc kính vạn hoa đầy mê hoặc của âm thanh đời sống nơi có thầy giáo Quyền, cô Tư Hovilokhoda (hột vịt lộn khô đập), anh chàng chạy xe lôi hay những tiếng rao thân thuộc. Cùng nhau trải qua nhiều biến cố vẫn giữ được nét lạc quan.

Xuyên suốt tập truyện, ngòi bút của nhà văn Ngô Khắc Tài đã điềm đạm bày ra những câu chuyện thường ngày, rề rà, nhiều chiêm nghiệm. Đồng cảm với những buồn vui nhỏ bé, những chuyện đời, thân phận cứ lần lượt hiện lên, nổi bật lên là tình người, tình yêu quê hương sâu sắc. Không gian miền Tây được dựng lên đặc trưng với sông nước lục bình, mùa gà chọi những chi tiết được miêu tả thú vị như:  “Dân đồng tràm lâu lâu vẫn tin lá me rụng xuống mương lâu ngày hóa thành cá chạch. Lươn sống lâu năm mình ngắn lại một chân hóa thành chồn đèn – một loại chim thiêng tái sinh từ đống tro tàn”. Trực tiếp, sinh động từ thực tế quan sát và kinh nghiệm sống dày dặn.

Cùng với nhiều trải nghiệm đời sống và suy ngẫm, trang văn của Ngô Khắc Tài bao giờ cũng sống động, đầy hình ảnh. Với sức viết, sức sáng tạo dồi dào tác giả đã in nhiều tập sách, cùng nhiều giải thưởng danh giá. Tập truyện Đồng xanh một lần nữa khẳng định sự nhuần nhuyễn trong cách kể chuyện đậm đặc phương ngữ và không khí sông nước Nam Bộ, song hành cùng sức sáng tạo trong sự chuyển động không ngừng của văn học. Tập truyện ngắn Đồng xanh đã một lần nữa minh chứng cho “thương hiệu” văn chương Ngô Khắc Tài – một lối viết tự nhiên nhưng không dễ nhầm lẫn của một cây bút truyện ngắn kì cựu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

LÊ MÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.