Chùm thơ tác giả trẻ Hương Giang ở Hà Tĩnh

Vanvn- Cây bút trẻ Hương Giang tên thật Nguyễn Thị Hương Giang ở Thạch Liên, Thạch Hà, Hà Tĩnh hiện là sinh viên, đã xuất bản tập thơ Bài thánh ca cho Anh, Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2020 và có một số bài nghiên cứu về thơ đăng trên báo chí.

Tác giả trẻ Hương Giang

Thế giới thơ trong Bài thánh ca cho Anh… được dệt nên bởi sự giao cảm của Hương Giang với những gì đang xảy ra xung quanh như tiếng vĩ cầm, cơn mưa, dung nham của mùa thu, con chim trắng, vầng trăng, hòn đá, ngọn nến, đóa hoa chuông, ban mai, trẻ sơ sinh, đôi mắt, bàn tay, tự do, cái chết, Chúa,… Một thế giới sống động, tràn trề màu sắc, thanh âm. Nhưng bên trong thế giới ấy lại tiềm ẩn nhiều nước mắt, bề bộn, bất toàn, mà con người khó bề đoán định và nắm bắt: “Uống hết ly cafe này, đau khổ đã là một đau khổ khác”. Đằng sau bè nổi có vẻ yên bình của cuộc sống là những bè trầm đầy góc cạnh, xù xì. Cách nhìn, phản ánh của Hương Giang có vẻ chững chạc hơn so với những cây bút cùng thế hệ, thơ thể hiện khá rõ tâm trạng trăn trở, suy tư và tiếng nói phản biện trước biến động của đời sống. Hương Giang đã cắm cõi lòng của mình vào thăm thẳm nhịp sống để tìm ra cái đẹp và nuôi dưỡng cái đẹp. Đây là sứ mệnh mà bất kì một người nghệ sĩ chân chính nào cũng phải ý thức được. Vì thế, đừng nghĩ rằng, Hương Giang còn quá trẻ để gánh vác sứ mệnh thơ. Đọc Hương Giang, dù là bản nhạc dạo đầu, nhưng đó là bản nhạc ít nhiều đảm bảo về mặt chất lượng, có những thanh âm quyến rũ riêng. Các đợt sóng cảm xúc trong thơ đã vỗ/trào vào nỗi ray rứt của thân phận, nơi con người hằng ngày phải đối mặt với “thủ đô mặt người loang lổ”, với “sự sống và cái chết đang tồn tại khắp nơi”.

NHÀ PHÊ BÌNH HOÀNG THỤY ANH giới thiệu

 

CUỘC ĐẤU SÚNG CUỐI CÙNG

“Tôi vẫn có thể bắn và tôi có quyền đó”[1]

 

Có phải vì tình yêu mà Pushkin và Dantes đấu súng

anh hoài nghi như em vậy không?

rất mong, điều đó có thật

anh tìm em trong cơn ghen hạnh phúc.

 

Em biết có ngày mình sống trong nỗi đau bất lực

mây sẽ giấu biệt mặt trời

nhưng gió mang hơi thở anh về

thốc vào ngực em

giọt máu rơi vào kí ức

 

Kí ức hoàng hôn

tháng Bảy chim nhạn bí mật trở về

bục mặt đất gieo nụ hồng trên hai hòn đảo nhỏ

cánh vỗ nhịp bung biêng

 

Chúng ta quên những lời nguyền

ung dung hiến dâng trên mặt phẳng hạnh phúc

vườn ái ân hân hoan cùng tận

mặc những cuộc đấu súng hẹn mùa tuyết cô đơn.

 

Nguyện cầu cho sự ra đi của anh hoặc của em không đột ngột

không một ai phải chết dưới viên đạn của cuộc đấu tranh đòi tự do

nhưng ngoan đạo trong tình yêu là sự đối đầu với thách thức

hãy tháo gông tù ngục và dập tắt tiếng súng

bằng tình yêu duy nhất của chúng ta.

___________

[1] “Tôi vẫn có thể bắn và tôi có quyền đó”: Lời của nhân vật Pushkin trong bộ phim Pushkin. Ngày quyết đấu (Пушкин. Последняя дуэль).

 

BÀI THÁNH CA CHO ANH

 

đêm qua họ thở dài nói rằng chết là hết

em nhún vai nghĩ về người đàn ông đang kéo chuông nhà thờ Đức Bà thay cho Quasimodo

 

lịch sử đã kể về đám cháy đó

như em kể về Thomas

 

đêm nay em ru anh ngủ

bài hát Belle cất lên giọng ngọng nghịu ủ rũ

anh thức

 

em hình dung mình là cô gái Di-gan,

hôn lên vết sẹo xấu hổ

hôn những đốm đồi mồi

hôn bờ môi mái tóc vầng trán

hôn đôi mắt buồn thanh thản

anh ngủ

 

T – T – T

tự thú tên anh trong kí hiệu thập tự

em hoá mình thành một nữ tu

đội khăn trắng đọc câu kinh nhầm chỗ

đôi môi máu ứa

biết mình còn đau

 

Quasimodo âu sầu,

em không muốn anh nhìn vào tấm gương mỗi tối

không muốn anh thấy những vết nứt của vỏ cây cằn cỗi

hãy nhìn em đây

& khen em xinh đẹp

Belle belle

 

Thomas bật cười

tủm tỉm nhắc người đàn bà của mình đừng quên nụ hôn trước khi đặt anh vào nôi

 

đêm qua họ thở dài nói rằng chết là hết

em nhún vai nghĩ làm gì có sự lãng quên vĩnh cửu

trái đất đã bày sẵn chất keo thần thoại  để loài người sở hữu thêm một thằng gù

thằng gù đang kéo chuông nhà thờ Đức Bà Paris

điều đó có nghĩa là

Quasimodo đang sống & sống vĩnh cửu.

 

SỰ TRỞ VỀ CỦA ĐÁM MÂY TRẮNG

 

đợi

một đám mây trắng trở về trong cơn mưa

lần đầu gặp mặt

những mái tôn đẫm nước mắt

sau những ngày buồn ồn ào im lặng

một ngọn nến dưới ngôi nhà vẫn đỏ ăn năn

 

thương chuyện ngày xưa đã trôi phía xa xăm

em tô lại son môi màu đỏ

giấu ngọn lửa hạnh phúc trong chiếc khẩu trang chắn gió

tưởng niệm một lời hứa

bần thần dứt một cơn mưa

 

em nhận ra

mùa thu này không phải mùa thu năm trước

không phải cuộc trở về nào cũng là hồi hương

em đã nhìn thấy một đám mây trắng chầm chậm dưới mặt đường

cánh cửa mở chập chờn ánh mắt

lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng lơ lửng trong một lần gặp mặt

giây đó ta tìm nhau

giây đó ta chạm

giây đó tinh thần và thể xác

bấu vào những đường chỉ tay âm ấm hơi người.

Tranh của họa sĩ Lê Thừa Khiển

ALLO, THÊM MỘT CÁI CHẾT

 

allo

mặt đất gọi

đứa trẻ lên đường

em đi khi chưa biết giọt sương đậu trên chiếc lá là nước mắt của mặt trời

khi chưa biết những tiếng ầu ơ là khúc ru ngọt ngào nhất của ấu thơ

khi chưa biết thế nào là bơ vơ…

 

allo

mặt đất gọi

người lớn lên đường

họ đi khi chưa biết những cơn đau của tuổi già

khi chưa biết nước mắt là nụ cười, bi kịch của tình yêu là tình yêu

khi chưa biết kiếp mình là một vầng mây trắng trước sân chiều.

 

allo

mặt đất gọi

người già lên đường

các cụ đi khi biết mình đã từng là đứa trẻ

khóc trên bầu vú thơm

mẹ khe khẽ đặt nụ hôn lên vừng trán mỏng ướp nóng từng khoảnh khắc

các cụ đi khi biết mình đã từng là chàng trai cô gái

mơ mộng như những trang tiểu thuyết

nụ hôn thiếu nữ mềm trên môi anh rực lên ngọn lửa yêu thương

 

các cụ đi khi biết mình đã từng là những người đàn ông đàn bà

lên xuống cùng núi

các cụ đã biết tiếng gầm của thác không đáng sợ bằng sự im lặng của suối

các cụ trở về nôi…

 

thêm một cái chết nghĩa là thêm một giọt nước mắt trên gương mặt Chúa, thêm một nụ cười trên môi Đức Phật. dù sao, cái chết cũng là nỗi đau, nhưng mặt khác nó là sự giải thoát.

Người tin có kiếp luân hồi.

 

thêm một cái chết nghĩa là thêm một phép cộng cho bài toán âm dương, là thêm việc cho đồi cỏ xanh, bãi đất nâu, mặt trời và gió. hoạt động của thiên nhiên lúc này có ý nghĩa hơn lúc nào hết

sự thiêng liêng.

 

tất cả đều tắt bóng

để lại nỗi đau xa

 

xin chào mặt đất thật thà

gọi đi là sẽ đi không lựa chọn cho thời khắc chết

chúng ta tin các đấng quyền năng theo cái tưởng biết mà thực chất là không biết

nhưng

hãy ngắm bình minh.

 

CHÚNG TA TÌM TRÁI TIM ĐÔNG TÂY

 

Đó là bản phác thảo của một bài thơ có ý nghĩa bước ngoặt

nhưng cả tôi và anh chưa thể khen

nhiều bạn đọc nhầm tưởng hoặc chính tác giả ngộ nhận đã thật hay

thực ra đó là một kiểu cách của trang nhật kí ghi ngày tháng

 

chúng ta muốn nó là một tác phẩm nghệ thuật đích thực để chiêm ngưỡng thì phải khao khát sự ngạc nhiên

nhiều khi là sự ngạc nhiên choáng váng

nghĩa là cái Mới và cái Đẹp cộng với cái Khác

hãy thiết tha nó như là mong đợi gặp gỡ người yêu

như là mong đợi ngày ghép tạng autograft cho trái đất

một nửa trái tim phương Đông & một nửa trái tim phương Tây

 

khi viết một bài thơ thừa nhận có nhiều lúc sơ sẩy

dù ý tứ được khai sinh

nhưng trong đỉnh cao của cảm xúc tàng hình những mâu thuẫn

thừa đi chữ không đáng có và vắng mặt mắt chữ

chính nó: sự rối bời của sợi chỉ màu

chúng ta đãi đãi vạc vạc trong lặng lẽ khiêm cung và kiên nhẫn

bài thơ thăng hoa

Đó là bản phác thảo có ý nghĩa bước ngoặt nhưng cả tôi và anh chưa thể khen

sau nó là thiên đường cũng có thể là địa ngục

khi bạn gọi là Bài Thơ nghĩa là bạn đã tìm được hạnh phúc

Trái tim Đông Tây là người tình của nghệ thuật

giá trị của nghệ thuật là sự ung dung.

 

CON CHIM TRẮNG

 

bơ vơ trong đêm

con chim trắng lạc vào mê cung im lặng

một ít giọt mưa không làm ướt được chiếc lông vũ

chúng trốn vào mắt nâu trú ngụ

hình như đêm sâu

 

cất cánh nơi đâu

không thể nào biết trước

chỉ biết trong tuyệt vọng bay là hạnh phúc

dù sương

 

đậu và tạo ra tiếng động bất thường

chiếc mỏ pha trò

gõ gõ

nhánh bạch dương đau

 

cất tiếng hót như làn khói phả vào lời nguyện cầu

phía sau thánh đường tịch lặng

không một ai nghe thấy

đẩy giọt nước mắt ăn năn

rơi qua

kẽ chân

rỏ xuống

mặt đất

con chim trắng

nhẹ bẫng.

 

TIẾNG VĨ CẦM TRÊN PHỐ

 

trên phố Akademika Volgina không có tiếng vĩ cầm

những rãnh nước màu bò lên đôi chân trần của tôi

mỏi mệt.

 

bên vệ đường nụ hoa tím ngậm một giấc mơ đã chết

hương thơm đang thức

vực tôi lồng lộng gió

những xa xăm trôi về nghĩa trang nơi Cha nằm lại

tôi bay đến phép màu trong cổ tích

giá như không có chiêm bao Người quay lưng đi…

 

từ lâu tôi chưa lên phố

tôi nhớ gương mặt người nghệ sĩ quen thuộc đang bay trên những bí ẩn của giai điệu

anh có nhận ra vắng tôi giữa vòng tròn khán giả

23 giờ chiếc hộp vĩ cầm đóng lại

những ngân rung cuối cùng chạm vào tim kẻ ở phương xa.

tôi bước trên phố ung dung

thử nhập cuộc với sự cô đơn của người nghệ sĩ trên phố Arbat rực rỡ

cùng trở về với đêm nhưng không thể nào giống nhau được

tôi đổ bóng vào loang loáng ánh đèn

mặt đường ướt tiếng vĩ cầm trong tim đã ngân

tôi nhận ra cô độc của tôi.

 

cuối con đường lại thêm những con đường khác

nhưng, tôi cự tuyệt bước chân đến phố Arbat lộng lẫy quá khứ

tiếng thâm trầm trên cung đường Akademika Volgina như trong vòng ôm của người bạn đời

(người bạn đời đã tặng những bài thơ viết riêng về tôi)

dưới mặt đất là nước mắt

tôi biết vì sao thiên đường lại đổ dòng mưa.

 

HƯƠNG GIANG

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *