Chim sơn ca đến trường – Khát vọng của cô giáo mầm non

Vanvn- Nhạy cảm của một cô giáo đã giúp Hồ Xuân Đà phát hiện thế giới nội tâm của các con khi tiếp thu bài của cô qua các hình thức phù hợp với tâm lý hiếu động của con trẻ. Đó là những vần thơ như hát đồng dao dân dã thuở xưa. Đấy chính là nguyên nhân để Đà cho ra đời tập thơ, nhạc mang tên “Chim sơn ca đến trường”.

Chim sơn ca đến trường – tập thơ nhạc của Hồ Xuân Đà

1. Khát vọng trong Hồ Xuân Đà thật mãnh liệt. Thi thoảng Đà báo tin đang miệt mài viết khi thì làm thơ, lúc lại đang viết truyện. Bất ngờ, năm 2017 Hồ Xuân Đà trình làng tập truyện ngắn đầu tiên: “Khao khát bình yên”. Đúng là một đứa con tinh thần mà cô giáo dạy trẻ Hồ Xuân Đà đã đến tay bạn đọc cả nước. Khát vọng đã làm cho Đà cháy hết mình, giải tỏa hết mình qua sự tích tụ từ thực tiễn nghề nghiệp và từ những thăng trầm  cuộc sống của chính mình đều được tác giả đưa vào từng trang viết.

Quả thật khi khao khát sống và viết đã giúp cho Hồ Xuân Đà có thêm những nghị lực sáng tác. Hình như đức tính chịu thương chịu khó; kiên trì và mạnh mẽ của người con gái  xứ Quảng đã thẫm đẫm trong con người Hồ Xuân Đà. Nhiều khi mới nhắn tin cho tôi báo tin dự định và  sẽ viết thì chỉ một thời gian ngắn  Đà  đã gửi sách mới in ra cho tôi. Với một người cả ngày đứng lớp bận bịu với công việc của cô giáo với các con. Trong thời gian biểu như thế nếu không khao khát viết  thì làm sao có được cả ngàn trang sách trong 5 năm qua như thế. Đó là, sau “Khao khát bình yên” rồi lần lượt hai tập, Truyện dài: “Trăng mười sáu” và “Mùa xuân phía trước” năm 2019 có “Món quà của yêu thương” và năm 2020 trên kệ sách có liền hai tập truyện ngắn, truyện dài: “Đôi bàn tay mẹ”, “Bồ công anh nhỏ” và hôm nay lại có “Chim sơn ca đến trường”.

Càng ngày tôi càng phát hiện ra khả năng tiềm ẩn  trong con người Hồ Xuân Đà. Chất liệu cuộc sống dày trên từng trang viết. Đọc sách của Đà, tôi cảm bạn tôi ghi lại tất cả những gì sâu xa trong tâm hồn con người, những gì không ai dàng tự nói ra.  Đà ghi lại thế thôi cho mọi người cùng nghe và chia sẻ, và rút ra kết luận gì đó chăng, hay chút thương cảm, lay động trái tim con người. Tôi đặc biệt quý Đà ở khả năng quy nạp tất cả những gì mình tiếp cận nó với một logic, mạch lạc đúng như một giáo trình nhà giáo. Cùng với đó là sự liên tưởng gắn kết giữa phương pháp sư phạm và hoạt động  thực tế cuộc sống. Vì vậy đọc sách của Đà – nhất là mảng viết cho trẻ thơ- tôi thấy sự việc trong trang sách Đà cũng đang hiện hữu ở  đâu đó trong cuộc sống,  chỉ có điều người ta quan tâm đến hay không mà thôi. Đà viết sách với phong cách của một người làm báo chí nên tính thời sự của sự kiện lúc nào cũng mới mẻ, thông điệp đến cộng động đều là thông tin mới, thiết thực hay những cảnh báo một điều sẽ xẩy ra.

Hồ Xuân Đà – cô giáo mầm non có khát vọng xây dựng, góp chút gì đó cho giáo dục nước nhà mà tôi biết là thế.

2. Lần này là lần thứ hai tôi viết lời giới thiệu sách cho Hồ Xuân Đà. Vốn là người làm báo hình – và giảng dạy nên giữa tôi và Đà có cái chung. Đó là: cùng đi tìm tòi và phát hiện các chi tiết diễn ra để  rồi Đà thì đưa nó vào trang viết  với đầy sắc thái, chi tiết khác nhau giúp người đọc hình dung ra sự kiện; còn tôi với cái “nghiệp” báo hình lại đi tìm các chi tiết  làm cho nó trở thành  ngôn ngữ hình để  chuyển tải thông điệp về nội dung đến người xem. Điểm giống đó, giúp tôi dễ cảm nhận được thông điệp mà Đà muốn truyền tải.

Năm 2019, khi viết đôi lời cảm nghĩ về  cuốn “Món quà của yêu thương” tôi đã bị thu hút bởi trên 60 câu chuyện và tình huống  trong  tác phẩm của Hồ Xuân Đà  thì ngoài cuộc sống thực  bất kỳ một cô , cậu ở lớp “mầm chồi” nào rồi  cũng sẽ xảy ra. Tôi khâm phục Đà sao mà quan sát, sao mà có nhứng dự cảm  tài thế. Đúng là nghề nghiệp và những điều gặp trong cuộc sống  đã giúp Đà  tích cóp lại để sắp xếp nó vào đúng vị trí của nó. Đến lúc này có bao nhiêu chuyện xảy ra đối với con trẻ, thì từ năm 2019 khi đọc “Món quà của yêu thương” tôi đã thấy Đà viết đúng như thế. Nếu không có tấm lòng của một cô giáo có tấm lòng  với con trẻ, với nghề nghiệp thì sao Đà có được cảm nghĩ: “Hạnh phúc của nghề giáo sẽ được nhân gấp đôi khi truyền đạt tình yêu nghề nghiệp đến cho một người nữa, vài người nữa…” Có lẽ việc viết ra những tác phẩm của Đà chính là để “truyền lửa” đến  với con trẻ và đồng nghiệp chứ không chỉ đơn thuần là công việc văn chương.

Mấy năm nay, Hồ Xuân Đà tâm sự với tôi về trăn trở muốn tìm ra cách truyền thụ hiệu quả nhất cho con trẻ. Thế hệ mầm non mà người ta hay nói vui là “hệ đại học chữ to” luôn được xác định là giai đoạn quan trọng đặc biệt để hình thành nền tầng kiến thức sau này. Chính vì thế mà đã có rất nhiều phương pháp để giúp  khả năng tiếp thu phù hợp với lứa tuổi đã được đưa vào  ứng dụng trong giảng dạy ở trường mầm non. Trong đó có việc tạo nên  các tác phẩm văn học dành riêng cho trẻ mầm non.  Đây là là một kênh để cho các bé phát triển vốn ngôn ngữ và góp phần vào giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu gia đình, bạn bè, thầy cô đẻ  rồi từ đó hình thành phẩm chất tốt đẹp của con người là lòng trung thực, dũng cảm và biết vì mọi người… Manh nha ấy đã thôi thúc Hồ Xuân Đà huy động tất cả “vốn liếng” của những năm tháng làm cô nuôi dạy trẻ,  rồi  quan sát, rồi làm thơ để hôm nay chúng ta có “Chim sơn ca đến trường”.

3. Cầm trên tay tập bản thảo về tập thơ mang tên “Chim sơn ca đến trường”, một món quà thật ý nghĩa tặng cho trẻ em vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6. Với tôi, đây như là một bộ phim về thế giới tuổi thơ với nhiều trường đoạn. Lâu nay trên văn đàn mảng văn học thiếu nhi hình như kém sôi động. Trên các kệ sách, người ta thấy rất ít các tác phẩm văn thơ  trong nước viết cho trẻ em mà chiếm phần lớn là sách dịch của nước ngoài. Các em thấy nhớ “Một góc sân” , thích được dắt  tay nhau hát đồng giao trên sân trường  hay đọc các vần thơ vương màu mực tím như trước đây. Vì lẽ thế, có một tác phẩm thơ “Chim sơn ca đến trường” trong lúc này, phải chăng là một hy vọng, một niềm vui, và hơn cả là sự trân trọng cho tấm lòng của một cô giáo mầm non.

Vì vậy khi đọc xong lần đầu, rồi lại phải đọc vài lần nữa, thấy mình ngấm dần vào cái thế giới tuổi thơ mà Hồ Xuân  Đà đã tập hợp lại. Không có gì là cao xa mà thế giới trong thơ Đà là cuộc sống đời thường trẻ thơ nào cũng có ngày ở trường và ở nhà như thế. Đọc thơ Đà tôi càng thấy cái hiếu động của cái tuổi ấu thơ phong phú và đa dạng thế. Ban đầu  cứ tưởng chỉ  ở quanh quẩn  cái góc sân  nhà hay sân trường thôi. Nhưng  càng đọc, càng thấy cái thế giới ấy đa dạng ra sao, trẻ con cần những gì, mơ ước những gì…

Đọc mấy trang đầu thay lời tựa nói về ý tưởng làm tác phẩm này của của Hồ Xuân Đà mới thấy cái động cơ để có “Chim sơn ca đến trường” thật giản đơn mà lại rất “nghề nghiệp”. Ấy là hàng ngày Đà sống, dạy, vui chơi  với các con ở lớp như một gia đình lớn. Ở đấy Đà quan sát, kiểm nghiệm công việc qua từng cảm xúc  của bé khi tiếp nhận kiến thức. Chính vì vậy Đà biết các con thích gì và khi nào thì chúng nhớ những điều cô dạy nhất. Dạy trẻ là một lĩnh vực khoa học mở mà những người thường xuyên đứng lớp như Đà phải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Từ những bài giảng qua tác phẩm thơ như “Cây táo ngọt” Đà  đã thấy sao mà bài giảng thu hút các con đến thế. Ấy là câu thơ đã cho bé biết “Táo chua và chát/ Được mùa tắm mát/Táo cười đó thôi” và rồi  bé khám phá ra được: “Khi trời mưa tạnh/ Táo thành quả ngọt/ Tha hồ bé ăn”. Có phương pháp gì để các con hiểu biết thế giới xung quanh mình một cách giản dị đến như thế. Đó là cách Hồ Xuân Đà đúc kết được khi dạy trẻ đọc thơ của những tác giả khác. Rồi từ đó xác định được giá trị giáo dục của thơ là rất lớn.

Nhạy cảm của một cô giáo đã giúp Đà phát hiện thế giới nội tâm của các con khi tiếp thu bài của cô qua các hình thức phù hợp với tâm lý hiếu động của con trẻ. Đó là những vần thơ như hát đồng dao dân dã thuở xưa. Đấy chính là nguyên nhân để Đà cho ra đời tập thơ, nhạc mang tên “Chim sơn ca đến trường” đến tay bạn đọc hôm nay.

Tôi viết lời giới thiệu cho tập thơ này trong tâm thế của một bạn đọc quen thuộc  đã được may mắn đọc  các tác phẩm của Hồ Xuân Đà. Cả 60 bài thơ được Đà cấu trúc vào ba chủ đề chính. Đó là: Những hoạt động cá nhân cũng như cùng bè bạn của bé; những quan sát về những hiện tượng tự nhiên vẫn gặp thường ngày và tình cảm gia đình, tổ ấm của bé.

4. Để nói về hoạt động từ học tập đến vui chơi; từ trong lớp đến sinh hoạt cộng đồng, Hồ Xuân Đà dành hơn nửa số lượng bài thơ trong tác phẩm cho mảng chủ đề này. Mở đầu tập thơ ta bắt gặp ngay 2 bài “Bé thơ học nói” tựa như là tấm màn được mở ra để con trẻ tiếp nhận với thế giới xung quanh. Với những câu thơ sao mà yêu thế:

Líu líu… lo lo

Bé thơ học nói

Bi bô cả ngày

Gọi Ba…gọi Bà

 

 Ríu ra …ríu rít

Con chim trên cành

Bay nhanh…bay nhanh

Cho kịp trời xanh….

Đọc các bài “Bé đi chơi”, “Gió mát tuổi thơ”, “Bàn tay em” và “Nụ cười trẻ thơ”…ta bắt gặp sự náo nức và những cái nhìn trong veo qua ánh mắt trẻ nhỏ khi được đắm mình trong cuộc sống thiên nhiên. Ai mà chả từng trải qua cái thời thơ ấu mỗi khi được tiếp cận với cái mới , đó là:: “ Ngày đầu năm mới /Bé được đi chơi… Bé chào mặt trời/ Sáng lên khắp ngõ…”, “ Cả nhà vui cùng gió/ Bên trời chiều xanh xanh…” hay nghĩ “ Đôi bàn tay em/ Em yêu em giữ / Tay luôn sạch sẽ/ Vui khỏe bốn mùa”.

Đọc mấy chục bài trong nhóm chủ đề này người ta thấy mỗi bài như là một lát cắt hay một góc nhìn đa chiều mà tinh tế của người ghi hình. Phải yêu trẻ thế nào mới dành hết thời gian quan sát từng giờ bé chơi, từng cử chỉ bé làm và từng đôi mắt ngây thơ dán chặt vào từng động tác. Đọc thơ Hồ Xuân Đà tôi mới càng hiểu câu người ta hay nói: học mà chơi, chơi mà học đối với các con ở trường mầm non. Đúng là bé chơi làm nghề xây dựng ; rồi bé học vẽ, học lái xe, bé tưới cây  hay bé yêu con mèo của bé… Tất cả dưới cái nhìn của cô giáo Đà,chơi đấy mà cũng là học đấy:

Đi đúng luật giao thông

Đèn đỏ xe dừng lại

Chờ đèn xanh hãy đi

Mô tô bé cực kỳ

Tấm lòng  yêu trẻ đến nhường nào để cho Đà chắt chiu được  qua cái quan sát và  cảm nhận của con trẻ  trong một giờ học vẽ  với đầy ngộn hình ảnh thế này:

Con vẽ ước mơ hồn

Pha màu trang giấy trắng

Có một chùm tia nắng

Thả xuống chiều hôm nay

Thật không phải ngẫu nhiên mà Hồ Xuân Đà chọn tên bài thơ “Chim sơn ca đến trường” làm tên chung cho cả tập thơ nhạc. Vào cái tuổi “ xưa nay hiếm” như tôi đọc xong bài thơ vẫn cảm thấy mình trẻ lại thời thơ ấu khi  bắt đầu đi học. Yêu quá những cô , cậu ngày đầu tiên đến trường. Đúng là “ ríu ra ríu rít” như bầy chim non. Hồ Xuân Đà thật tài tình chọn ý cho thơ mà đọc lên đã là giai điệu của nhạc rồi.

Còn với tôi – nghề làm báo hình-  đọc đến đâu thấy chi tiết hình  ảnh chứa đầy đủ yếu tố của ngôn ngữ điện ảnh: hình và âm thanh.:

Sơn ca đến trường

Mây trắng vui mừng

 

Nắng vàng trải thảm

Bạn gió vi vu

Cùng Sơn ca hót

Múa nhịp làm trò

Không biết Đà đã đón bao nhiêu thế hệ bé  đến trường  để đến hôm nay có được những câu thơ làm lay động người đọc: “ Đàn chim hòa cùng bé/ Đến lớp cười giòn tan….” hay: “Cô đón em vào lớp/ Ùa trong vòng tay yêu/ Cô mỉm cười thật nhiều/ Ôi, con ngoan của mẹ”. chỉ có tấm lòng  thật sự là “ người mẹ thứ hai “ của bé mới viết được những vần thơ giàu tình thương  như thế.

Ở chủ đề về hoạt động của bé ở trường còn rất nhiều bài Đà viết không chỉ là gọi tên cụ thể mà người đọc cảm nhận được toàn thể bức tranh toàn cảnh bé đã được học từ  cái tuổi ấu thơ  ở trường. Cô đã cho “ Em gieo hạt mầm nhỏ/ Đợi từng ngày chớm nở” để rồi “Vui mừng reo khắp ngõ/ Hạt giống sinh con rồi”.

Làm sao mà nói hết tình cảm của người mẹ cùng dạy, cùng chơi  cả chục năm nay với con trẻ như Hồ Xuân Đà. Tích tụ ấy đã làm cho ngòi bút của Đà viết về bé thật dễ thương mà rất gần gũi như công việc hàng ngày. Đó là “ Bé lau mặt” có sự nhắc nhở nhỏ nhẹ: “ Vệ sinh là phòng bệnh/ Sạch sẽ là bước đầu…”  và        “ Lớp của bé” có : “ Lớp học nào cũng thế/ Cô như người mẹ hiền…Dìu bé vào tương lai”. Nếu không quan sát, quy nạp tốt thì làm sao viết được những câu:        “ Mỗi ngày con ở trường/ Giờ ra sân vui lắm/ Ngắm nhìn đàn cá bơi/ Trong hồ sen bông thắm” trong bài thơ “ Con thích ra sân “ …

Nhà giáo – nhà thơ Hồ Xuân Đà

5. Nếu chủ đề thứ nhất Hồ Xuân Đà viết trong tâm thế “người mẹ ở trường” thì sang chủ đề thứ hai, Hồ Xuân Đà lại ở tâm thế người mẹ thực tế của con trẻ. Đọc các bài thơ nói về tình cảm gia đình tôi thấy Đà không phải là làm thơ mà đang thủ thỉ của người mẹ với con mình. Phải chăng, trải qua bước thăng trầm của tình cảm gia đình mà Đà dồn hết tình thương đối với hai đứa con mình. Hầu hết những nhân vật trong các tác phẩm của Hồ Xuân Đà đều phảng phất bóng dáng của chính hai con . Đọc xong bài thơ “Con yêu” tôi thấy cay khóe măt bởi dư âm cảm xúc của một người mẹ nhìn thấy đứa con mình khôn lớn từng ngày:

Con ơi…con ơi…

Bao ngày mẹ hát

Bao ngày mẹ ru

Mong con khôn lớn…

 

Thương yêu biết mấy

Tuổi thơ của con

Mẹ là dấu son

Một trời cổ tích….

Còn có một tình thương mẹ nào hơn như bé trong “Khi mẹ ốm” sáng nay: “Mẹ ốm lòng con không an/ Mong sao bệnh nhẹ, sớm lành vết thương/ Ước gì con có thuốc tiên/ Dâng lên mẹ uống hết liền cơn đau”. Cái điều ước trẻ thơ ấy trong mỗi chúng ta lúc ấu thơ khi ba, mẹ ốm đều như thế. Và hôm nay Đà nói với con cũng là nhắc lại cho mọi người về tình cảm dành cho ba , mẹ và người thân yêu của mình  khi gặp ốm đau, bệnh tật.

Với bổn phận người mẹ Đà cũng như các bà mẹ khác ở đâu, lúc nào cũng là “ mặt trời” vừa sưởi ấm vừa dọi sáng để dẫn dắt con minh từ thuở chập chững vào đời đến khi thành người lớn.

Đọc thơ Hồ Xuân Đà tôi cảm nhận được tình yêu người mẹ thật to lớn. Ông cha ta từng đã đúc kết “Công cha như núi Thái sơn/ Công mẹ như nước trong nguồn chảy ra” để nói về công lao của cha , mẹ đối với con cái. Với Đà, cả ngày làm “ mẹ hiền” trên lớp, thời gian còn lại dành làm người mẹ của những đứa con mình nào có được bao nhiêu.  Vì thế tình cảm mẹ con sao mà đầm ấm ,yêu thương đến thế. “ Tiếng cười mẹ con mình/ Cả nhà vui như hội” (Mẹ và con gái). Bằng cách kể rất duyên mà giàu hình ảnh, Đà đã dựng lên cho bạn đọc một phóng sự vừa đầy chi tiết hình khối ; vừa nhiều âm thanh:

Và chỉ một ngày nghỉ thế thôi cũng đã  đủ làm nên “ Tình yêu thương mật ngọt/ Dâng lên ở trong long” đối với mẹ con Hồ Xuân Đà rồi.

Ở chủ đề này, Hồ Xuân Đà còn có nhiều bài thơ hay như bài “Có anh trai” thật hồn nhiên và cảm xúc: “Một ngày của bé/ Có nụ cười say/ Có một anh trai/ Cùng chơi với bé” hay bài “Chiều về với mẹ” có câu: “Một ngày xa mẹ với con/ Dài như bóng cả của ông mặt trời” để rồi khi gặp mẹ “ Hôn lên vầng trán mẹ hiền/ Mẹ ơi, con nhớ…nhưng mà học vui”.

Thế giới của trẻ thơ sao mà ngộ nghĩnh đến thế. Với Hồ Xuân Đà bao giờ cũng nhìn con trẻ bằng một ánh mắt ấm áp mà chan chứa yêu thương. Đó là khi  bé đã chìm trong giấc ngủ qua “Lời ru của bà”  thời ấu thơ,  để rồi “ Bây giờ con lớn mùa thu tựu trường/ Đi học về rất thương thương/ Chào bà, con hát bài thương yêu bà”. Hay con ngõ nhỏ với hàng cây đã thành người bạn cùng bé đi lại sớm chiều. Phải gắn bó lắm mới có được cái nghĩ “Ngõ nhà em rất yêu thương/ Bao nhiêu chuyện kể thân thương nhớ hoài” mộc mạc mà gần gũi đến vậy.

6. Một trong những đặc điểm của các bé là rời vòng tay mẹ, bè đến trường mầm non với  bao bối rối, hồi hộp, thắc mắc và ngỡ ngàng. Nhà giáo, nhà văn Hồ Xuân Đà biết rất rõ điều này. Năm nào vào năm học mới Đà và các bạn đồng nghiệp cũng bắt đầu một chặng đường mới  giúp các bé hiểu thêm cái thế giới đầy mới lạ xung quanh mình. Đọc những bài thơ Đà viết về các hiện tượng thiên nhiên, điều mà rất nhiều bé hay hỏi : Cái gì đây? Sao thế?… Tôi nhận thấy cách viết của Đà rất  “sư phạm”, đúng với tâm lý các con . Đó là Đà sử dụng cách kể chuyện dung dị, dễ hiểu và phù hợp với khối lượng kiến thức cần cho các bé.

Để có được cách kể giản đơn mà dễ hiểu như thế hẳn Đà phải dành rất nhiều thời gian quan sát tìm ra cái bé đang muốn biết là gì. Cũng là mưa thôi, nhưng mưa trong thơ Đà lại có cái  nhìn của bé: “ Cơn mưa dứt hạt chiều nay/ Mẹ ngồi nhóm bếp mây bay ngang trời/ Chuồn chuồn bay đuổi rong chơi/ Kìa con cún nhỏ sáng ngời mắt , môi…”

Những bài thơ trong chủ đề về hiện tượng thiên nhiên không nhiều nhưng mối bài Hồ Xuân Đà tìm một cách cho bé tiếp cận khác nhau thông qua sự liên tưởng rất dễ thương. Với  “Nắng” bé thấy như là người bạn thân đồng hành, quấn quýt cùng mình:

Nắng theo chân em

Từ nhà ra ngõ

Trải trên đồng cỏ

Theo tận đến trường

Nhiều câu thơ Đà viết đầy hình tượng.  Đà hiểu hơn ai hết  thế giới con trẻ  coi  hiện tượng thiên nhiên  gằn gũi  và mong được song hành cùng mình như thế nào. Nếu “Chị gió”  đã làm “Em thì mãi vấn vương/ Bàn tay chị gió thân thương dịu dàng/ Em ở trường, em ở nhà/ Chị theo từng bước cùng nhau học bài” , thì   “Cầu vồng”  bất ngờ xuất hiện với bảy sắc màu kỷ ảo lại cuốn hút bé làm sao: “ Giữa bầu trời/Cao lộng gió” xuất hiện một hiện tượng kỳ bí  mới. Khi giải thích hiện tượng thiên nhiên như “Bão” , Đà có những câu thơ rất  hình ảnh “Chuồn chuồn bay thấp chiều nay/Nghe đài báo bão mây bay kéo về/ Gió từng cơn lạnh tái tê/ Sấm vang chớp sáng vùng quê yên lành…”. Mỗi lần cùng con ra biển , Đà đều quan sát những điều con trẻ muốn khám phá để rồi có được những câu thơ hay: “ Cát trắng dưới tay em/ Làm nên lâu đài nhỏ…Mải  đong cho thật đầy/ Ngôi nhà xinh trên cát/ Bằng những hình vỏ ốc/ Xếp thêm tầng giấc mơ”. Nếu Đà tạo bức tranh “ Bão” bằng hình ảnh thì  với “Sóng” Đà lại tạo cho bé một thế giới âm thanh rộn rã của biển cả: “ Sóng nối sóng/Vỗ vào bờ/Từng nhịp êm/ Từng nhịp động….Sóng reo vui / Hòa điệu ca”. Đúng là biển một bên và bé một bên để cho cô giáo Hồ Xuân Đà có một cảm nhận thật ấm áp  mỗi khi nhìn con  nô đùa với “Hoàng hôn trên biển” :

Mây từng khóm nhỏ bay bay

Sóng tung trắng xóa lung lay con thuyền

Bé chạy đuổi theo nắng chiều

Sóng xa từng đợt vỗ về dịu êm

7. Trong một lần hội thảo về văn học cho thiếu nhi rất nhiều cây bút ở nhiều lứa tuổi đã nêu lên thực trạng: Văn học viết cho thiếu nhi hiện nay số đầu sách thì nhiều nhưng các tác phẩm thực tạo dấu ấn đậm trong con trẻ lại thiếu vắng. Các em   thèm có được những trang viết về đời sống “Dế mèn phiên lưu ký” của bác Tô Hoài, các em thèm những câu thơ như “ Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ / Mẹ em xuống cấy” của thần đồng thơ Trần Đăng Khoa…. Đúng là khó. Văn học cho bé phải có cái nhìn, cái đợi chờ háo hức như bé. Điều ấy đâu dễ. Hồ Xuân Đà nhà văn mấy năm  ra liền 7 tác phẩm hầu hết cho lứa tuổi thơ. Thành công cũng còn rất khiêm tốn, nhưng cái được qua các tác phẩm này của Hồ Xuân Đà  đúng là những  món quà cho trẻ thơ. Hồ Xuân Đà hạn chế được phần nào  kiểu áp đặt cái nhìn của trẻ qua đôi mắt của người lớn , Được thế  bởi lẽ Đà có mấy chục năm sống, học và  vui chơi cùng con trẻ. Lợi thế ấy đã giúp Hồ Xuân Đà có được cách nhìn trong veo, cũng ngây thơ ngộ nghĩnh như các con.

Tập thơ, nhạc “Sơn ca đến trường” Hồ Xuân Đà phần lớn  sử dụng dạng thơ 3, 4 đến 5  từ cho một câu. Rất giống dạng đồng dao mà tuổi ấu thơ các em rât thích vì nó dễ thuộc, dễ nhớ. Cách viết Đà cũng cố gắng chọn viết đơn giản phù hợp với độ tuổi.

Hà Nội, những ngày chớm Hạ 2021

MINH BÀI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *